อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เห็นชอบโครงการ Amazing Muay Thai Youth Summer Camp 2024 - ไทยเสรีนิวส์
อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เห็นชอบโครงการ Amazing Muay Thai Youth Summer Camp 2024

อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เห็นชอบโครงการ Amazing Muay Thai Youth Summer Camp 2024

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬาและประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 5/2567 โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย และคณะอนุกรรมการฯ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมรับทราบรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เรื่องความคืบหน้าการขอความอนุเคราะห์ตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (Non-Immigrant Visa “ED” ได้จัดทำประกาศและมีหนังสือถึงค่ายมวยเรื่องตรวจลงตราหนังสือเดินทาง และการจัดทำคู่มือการขอวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเรียนมวยไทยในค่ายมวยมาตรฐานที่ผ่านการรับรอจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ซึ่งขณะนี้มีค่ายมวยในจังหวัดภูเก็ตสนใจและอยู่ระหว่างดำเนินการ นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าการดำเนินการศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานสมรรถนะมวยไทย มีการจัดอบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวย ระดับ C licence จำนวน 50 คน ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 8 เมษายน 2567 ณ จังหวัดชลบุรี รวมถึงความคืบหน้าการดำเนินงานบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงปฏิบัติการ “โครงการต้นกล้ามวยไทย” ระหว่างอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ด้านกีฬา กับ กรุงเทพมหานคร โดยจะเริ่มโครงการในช่วงเปิดภาคเรียน ปี 2567 ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 และสำหรับการดำเนินกิจกรรมร่วมกับทางสภามวยไทยโลก (WBC) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัด Roadshow ณ สหราชอาณาจักร เพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้ด้านกีฬามวยไทย รวมถึงวัฒนธรรมไทยให้แก่ชาวต่างชาติ ผ่านกิจกรรมการสอนมวยไทย และการแสดงวัฒนธรรมไทย เป็นต้น

ที่ประชุมเห็นชอบสนับสนุนการจัดกิจกรรมค่ายมวยไทยเยาวชนชาวต่างชาติในประเทศไทย โครงการ Amazing Muay Thai Youth Summer Camp 2024 โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยซึ่งเป็น 1 ใน Soft Power ที่สำคัญของประเทศให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น 2. จัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงกีฬารายการพิเศษ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเสนอขายเป็นปีแรกให้กับคณะเด็กและเยาวชนในตลาดเป้าหมายซึ่งจะเดินทางพร้อมผู้ปกครองมาประเทศไทย 3.สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ร่วมในโครงการ จนเกิดความรู้สึกผูกพันกับกีฬามวยไทย ซึมซับวัฒนธรรมไทย และหลงใหลความเป็นไทย อันจะมีส่วนช่วยให้โรงเรียนและสถานศึกษาในประเทศเป้าหมายพิจารณาบรรจุการเดินทางมาฝึกมวยไทย หรือ Field Trip ที่ประเทศไทยในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุด ทั้งนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกาและบราซิลจะปิดภาคเรียนในระหว่างเดือน มิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี โดยกำหนดจัดกิจกรรมค่ายมวยไทยเยาวชนชาวต่างชาติในประเทศไทย วันที่ 8 – 20 กรกฎาคม 2567 แบ่งเป็น ฝึกมวยไทย 4 วัน ที่กรุงเทพฯ ณ คงสิทธา ยิมมวยไทย และฝึกมวยไทย 3 วัน ที่พัทยา ณ ค่ายมวยแฟร์แทคซ์




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000