ตามรอยพญานาคลุ่มแม่น้ำโขง เปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ตามความเชื่อความศรัทธา - ไทยเสรีนิวส์
ตามรอยพญานาคลุ่มแม่น้ำโขง เปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ตามความเชื่อความศรัทธา

ตามรอยพญานาคลุ่มแม่น้ำโขง เปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ตามความเชื่อความศรัทธา

พระครูกิตติสุตานุยุต เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ จ.นครพนม เทศนาธรรมว่า ประชาชนในจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขงนี้ มีความเชื่อความศรัทธาในพญานาค ซึ่งพญานาคนั้นก็มีความเลื่อมใสศรัทธาในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังที่ปรากฏในพุทธประวัติอยู่หลายเรื่องหลายตอน ในคราวหนึ่งนั้นในสมัยที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ ทรงเสด็จประทับเสวยวิมุตติสุขที่ใต้ร่มต้นมุจรินทร์หรือที่คนอีสานเรียกต้นจิก พญามุจรินทร์นาคราช ก็ได้มาขมวดลำตัวถึงเจ็ดชั้นและแผ่พังพานป้องกันฝนให้แก่พระพุทธองค์ จึงเป็นที่มาของพระพุทธรูปปางนาคปรกที่เราท่านทั้งหลายได้เห็นในวัดวาอารามต่าง ๆ

และถ้าอาศัยความเชื่อดังกล่าวนั้น ชุมชน ผู้คนที่อาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำโขง จึงนำความเชื่อมาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี เช่น การบวชพระ ก็จะมีการบวชนาค ทำขวัญนาค เพราะฉะนั้นในจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขงจึงมีนิทาน ตำนาน เรื่องเล่าเกี่ยวกับพญานาคทั้งในชุมชนหรือวัดต่าง ๆ ตลอดจนธรรมชาติที่ปรากฏขึ้นให้เห็น ที่ใหม่ ๆ ก็เช่น ที่จังหวัดบึงกาฬ ภูลังกา ถ้ำนาคี นาคา จังหวัดมุกดาหารก็ พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช พญาอนันตนาคราช จังหวัดนครพนมก็มี พญาศรีสัตตนาคราช ที่ปกปักรักษาองค์พระธาตุพนม ส่วนจังหวัดหนองคายที่รู้จักกันดีก็ บั้งไฟพญานาค ในจังหวัดอุดรธานีก็มี คำชะโนด โดยในแต่ละชุมชนก็จะมีความเชื่อ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพญานาคให้ได้รับรู้ได้เห็นเป็นอันมาก ทำให้มีวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับพญานาค

ดังนั้นอาตมาภาพ ในนามของคณะสงฆ์ในจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง ก็ขออนุโมทนา ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ท่านปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ตลอดจนท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ที่ได้มาร่วมกันทำพิธีทำบุญตักบาตร ในการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยว ตามความเชื่อความศรัทธา ตามรอยพญานาค ซึ่งท่านทั้งหลายก็จะได้เห็นในโอกาสที่เดินทางไปตามเส้นทาง และขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย คุณของพระพุทธเจ้า คุณของพระธรรม คุณของพระสงฆ์ และความเชื่อความศรัทธาของท่านทั้งหลายที่มีต่อพญานาค

รวมถึงอานิสงค์ของการทำบุญตักบาตรของท่านทั้งหลายในวันนี้ ขอจงมารวมกันเป็นตะบะเดชะ เป็นพลวปัจจัย อำนวยอวยชัย ส่งผลดลบันดาล อภิบาลประทานพร ให้ทุกท่านเป็นผู้มีแต่ความสุข ความเจริญ มีความสุขกายสุขใจ สุขภาพพลานามัย สมบูรณ์แข็งแรง มีอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปัญญา ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ ลาภยศ สรรเสริญ นึกคิดปรารถนาสิ่งใดก็ดี กิจการหน้าที่การงานใด ๆ ก็ดี ขอให้สิ่งที่นึกคิดปรารถนา ตลอดจนหน้าที่การงานที่ทำนั้น ขอจงประสบความสำเร็จสมดังที่มุ่งมาตรปรารถนา โดยทั่วกันทุกท่านเทอญ

ทินกร เพชรดี สปช นครพนม ภาพข่าว

สุเทพ หันจรัส ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม รายงาน




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000