รถไฟจีน-ลาว ขนลำไยไทย ล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่าน สำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์วันนี้ - ไทยเสรีนิวส์
รถไฟจีน-ลาว ขนลำไยไทย ล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่าน สำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์วันนี้

รถไฟจีน-ลาว ขนลำไยไทย ล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่าน สำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์วันนี้

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด-Fruit Board) เปิดเผยวันนี้(2 ธ.ค.)เกี่ยวกับความคืบหน้าการเปิดบริการด่านรถไฟโมฮ่านเพื่อขนส่งผลไม้ไทยด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาวว่า วันนี้รถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นปฐมฤกษ์วันนี้

 

“เมื่อเวลาตี 5 ขบวนรถไฟจีน-ลาว เดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ โดยบรรทุกลำไยของจันทบุรี ในภาคตะวันออก จำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ ถึงด่านรถไฟบ่อเต็นพรมแดนลาว-จีน โดยใช้เวลา 5 ชั่วโมงเศษ และจอดรอเพื่อทำเอกสารพิธีการส่งออกเข้าจีนที่ด่านรถไฟโม่ฮ่าน จากนั้นขบวนรถเดินทางข้ามพรมแดนจีน-ลาว ไปยังด่านรถไฟโมฮ่าน และจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางคือมหานครฉงชิ่ง

นับเป็นผลไม้ของไทยล๊อตแรก และเป็นขบวนรถปฐมฤกษ์ ในการขนส่งผลไม้ไทยข้ามแดนจากไทยผ่านลาวเข้าจีน ด้วยระบบรางสำเร็จเป็นครั้งแรก ภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีน ซึ่ง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำงานล่วงหน้าในการเปิดด่านรถไฟโมฮ่าน และด่านหนองคาย โดยเจรจากับทางการจีน ที่นครปักกิ่ง เมื่อปลายปี 2562 จนบรรลุการลงนามพิธีสารดังกล่าว ได้สร้างโอกาสของผลไม้ไทยทุกภาคทั่วประเทศ ในการขนส่งด้วยระบบรางไปยังจีน โดยใช้เวลาลดลง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลไม้ไทยมากขึ้น” นายอลงกรณ์ กล่าวในที่สุด




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000