กรมทางหลวง เปิดเวทีรับฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็น การขยายทางหลวงหมายเลข 117 จาก 2 เลน เป็น 4 เลน - ไทยเสรีนิวส์
กรมทางหลวง เปิดเวทีรับฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็น การขยายทางหลวงหมายเลข 117 จาก 2 เลน เป็น 4 เลน

กรมทางหลวง เปิดเวทีรับฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็น การขยายทางหลวงหมายเลข 117 จาก 2 เลน เป็น 4 เลน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบ ทางหลวงที่ 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงอุตรดิตถ์ ภู่ดู่ ตอน แยกป่าขนุน แยกสักใหญ่ ที่กรมทางหลวงได้จัดทำแผนพัฒนาทางหลวงขึ้นตามทิศทางของแผนพัฒนาภาคเหนือ ที่ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาภาค โดยใช้โอกาสจากการเป็นพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากแผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านการค้าและการลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม ของพื้นที่และสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นจังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง มีชื่อเสียงทางด้าน เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์ อารยธรรม และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เช่น วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง วัดพระฝาง เมืองลับแลเขื่อนสิริกิต์อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ และยังมีจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ที่อำเภอบ้านโคก ซึ่งอยู่ติดกับเมืองปากลาย แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีการค้าขายนำเข้าส่งออก สินค้าระหว่างประเทศไทยและลาว

ในปัจจุบัน จังหวัดอุตรดิตถ์ มีเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมต่อทั้งภายในภาคเหนือ และระหว่างภาคเหนือกับภาคอื่นๆ ทั้งทางบกและทางรถไฟ มีทางหลวงสายสำคัญคือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 102 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1045 และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117 ในการรองรับการคมนาคมขนส่งภายในพื้นที่และเป็นเส้นทางเชื่อมไปยังจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ติดกับ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ซึ่งปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 117 สายนครสวรรค์ จุดผ่านแดนภูดู่ เป็น ทางหลวงสายหลักที่เชื่อมการขนส่งจราจรระหว่างจังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก และเป็นทางหลวงสายรองระหว่างจังหวัดพิษณุโลก กับจังหวัดอุตรดิตถ์ ปัจจุบันแนวเส้นทางมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณจราจรสูง มีรถบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านจำนวนมาก ทำให้ผู้ใช้รถใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ดังนั้น การศึกษาและออกแบบโครงการดังกล่าว จากทางหลวง 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวง 4 ช่องจราจรจะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้ามีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การดำเนินงานการศึกษาโครงการดังกล่าว กรมทางหลวงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่โครงการจึงได้มีการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ หรือการสัมมนาครั้งที่ 1 เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการให้ผู้มีส่วนร่วมได้เสียได้รับทราบและเปิดโอกาสให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ที่มีต่อการศึกษาโครงการเพื่อให้กรมทางหลวงและคณะผู้ศึกษาได้นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมต่อไป

เอนก ธรรมใจ รายงาน




ป้ายกำกับ:, , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000