รมช.คมนาคม มอบใบขับขี่นักเรียนรุ่นใหม่ สร้างจิตสำนึกและวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน - ไทยเสรีนิวส์
รมช.คมนาคม มอบใบขับขี่นักเรียนรุ่นใหม่ สร้างจิตสำนึกและวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ขนส่งจังหวัดอุดรธานี ขับเคลื่อนโครงการ “นักเรียนรุ่นใหม่ มีใบขับขี่” ตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน มุ่งเน้นการเสริมสร้างให้เกิดความรับรู้ ความเข้าใจ รวมถึงการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย และร่วมกันปลูกฝังวินัยจราจรอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี แห่งที่ 2 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้เดินทางมาตรวจราชการการพัฒนาระบบขนส่งทางบกและทางรางในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย ในโอกาสนี้ได้มอบใบประกาศนียบัตรพร้อมใบขับขี่ ให้ผู้ผ่านการอบรมและทดสอบ ภายใต้โครงการ “นักเรียนรุ่นใหม่ มีใบขับขี่” ของสำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี นายธีรนัย นพตลุง ขนส่งจังหวัดอุดรธานี นายสุชัมบดี ขาวขำ รองนายก อบจ.อุดรธานี และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม

พร้อมมอบนโยบาย ให้กับหน่วยงานสำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี ในการบริหารจัดการระบบการขนส่งสาธารณะในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี และการเตรียมการรองรับการเชื่อมโยงระบบรางในอนาคตที่ดำเนินการร่วมกัน ระหว่างสำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานีกับ รฟท. และ บขส. ในพื้นที่  รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะของสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดอุดรธานี

นายธีรนัย นพตลุง ขนส่งจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ กรมการขนส่งทางบก ทำโครงการนี้มาต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน รวมเป็นระยะเวลา 6 ปี เป้าหมายเพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐในการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน ในเรื่องการดำเนินการด้านกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น จริงจัง และต่อเนื่อง ในการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมสร้างจิตสำนึกและวินัยจราจรในการใช้รถใช้ถนน เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมถึงเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างให้เกิดความรับรู้ ความเข้าใจ รวมถึงการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย และร่วมกันปลูกฝังวินัยจราจรอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

ซึ่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี มีจำนวน 91 รุ่น มีนักเรียน/นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 4,956 ราย  ปีงบประมาณ 2567 จำนวน 22 รุ่น ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 12 รุ่น มีนักเรียน/นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 600 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 10 รุ่น และสำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี ได้จัดทำบันทึกความตกลงว่าด้วยความร่วมมือ เพื่อดำเนินการตามมาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน (MOU)

โดยจัดทำประกาศมาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน ให้บุคลากรในสังกัดทุกคนตระหนักในการปฏิบัติตามกฎจราจร กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ในการใช้รถใช้ถนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนนอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เป็นกิจวัตรประจำวันในวิถีชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง ไม่ขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถยนต์ สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ชะลอความเร็วและหยุดรถเมื่อมีผู้ข้ามทางม้าลาย และให้ทางแก่รถพยาบาลและรถฉุกเฉิน ไม่ขับขี่ขณะเมาสุรา เป็นต้น




ป้ายกำกับ:, , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000