ชาวบ้านสำโรง ร้อง กกต.ศรีสะเกษ ตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้สมัคร ส.ส. แจกเงิน ผู้บริหาร อปท.แห่ไปช่วยหาเสียง - ไทยเสรีนิวส์
ชาวบ้านสำโรง ร้อง กกต.ศรีสะเกษ ตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้สมัคร ส.ส. แจกเงิน ผู้บริหาร อปท.แห่ไปช่วยหาเสียง

ชาวบ้านสำโรง ร้อง กกต.กลับมาถึงบ้านมีคนเอาเงินมาไว้ให้ 500 บาท บอกให้เลือกผู้สมัคร ส.ส.คนหนึ่ง พร้อมทั้งร้อง กกต.ให้ตรวจสอบนายกเทศมนตรี รองนายก สท.แห่ไปหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.ด้วย ขณะที่ ผอ.กกต.รับเรื่องไว้แล้วสั่งสอบสวนตามกฎหมายทันที

 

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งจากบ้านสำโรง ต.ศรีแก้ว อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ นำโดย นางมาลี อายุ 79 ปี ชาวบ้านสำโรง ต.ศรีแก้ว อ.ศรีรัตนะ และนายณรงค์ อายุ 50 ปี ชาวบ้านสำโรง เช่นกัน โดยนายณรงค์ ได้นำเอาเงินสดเป็นธนบัตรฉบับละ 500 บาท ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ กกต.ศรีสะเกษ ส่วนนางมาลี ได้นำเอารูปภาพและหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับการที่มีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคนหนึ่งและ คณะได้เข้าไปช่วยปราศรัยหาเสียงช่วยเหลือผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ คนหนึ่ง ซึ่งผู้ที่มาร้องเรียนได้นำเอาหลักฐานทั้งหมดมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ของ กกต.ศรีสะเกษ เพื่อให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.ศรีสะเกษได้ทำการสอบปากคำผู้มาร้องเรียนเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

นางมาลี กล่าวว่า ตนกับพวกได้พบเห็นพฤติกรรมของผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคนหนึ่งและคณะว่า ในช่วงที่กำลังมีการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ ปรากฏว่า ได้มีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะ ได้พากันมาช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ คนหนึ่ง ซึ่งตนเห็นว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ข้าราชการทุกส่วนจะต้องวางตัวเป็นกลางเพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส.เป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นธรรม แต่ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคนหนึ่งกับพวก พากันมาหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.คนหนึ่ง ตนกับพวกจึงนำเอาหลักฐานมามอบให้ กกต.ศรีสะเกษ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายณรงค์ กล่าวว่า ในช่วงที่กำลังมีการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ตนได้เดินทางไปทำธุระนอกบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านปรากฏว่า ได้มีคนนำเอาเงินสด เป็นธนบัตรฉบับละ 500 บาท จำนวน 1 ฉบับ มาฝากไว้ให้ตนที่บ้าน โดยแจ้งว่าให้ตนไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส.คนหนึ่ง ตนเห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น จึงได้นำเอาเงินมามอบให้เจ้าหน้าที่ กกต.ศรีสะเกษ เพื่อให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายตะติยาวัฒน์ สุวรรณศรี ผอ.สนง.กกต.ประจำ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับวันนี้กรณีที่มีผู้มายื่นเรื่องร้องคัดค้านเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ฝ่ายสืบสวนสอบสวนก็ได้รับเรื่องเอาไว้แล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบข้อมูลและสอบปากคำพยานต่างๆตามขั้นตอนของระเบียบ ก็ขอให้เข้าสู่ กระบวนการของเจ้าหน้าที่ไปก่อนซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพยานหลักฐานแล้วก็จะได้ทำการไต่สวนและค้นหาข้อมูลข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมานั้น จากการที่ได้มีการตรวจสอบการร้องเรียนแล้วปรากฏว่า มีการร้องเรียนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเข้ามาประมาณ 4 – 5 เรื่องนับถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบเป็นรายกรณี ไปแล้ว ซึ่งการตรวจสอบยังอยู่ในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ บางเรื่องก็ยังไม่สรุปออกมา แต่ว่าตนก็ได้ติดตามเรื่องเร่งรัดให้สรุปรายงานมาให้ตนทราบภายในสัปดาห์นี้แล้ว เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายต่อไป

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000