ชาวนาตาลยิ้มออก มีหวังได้น้ำโขงใส่นาข้าวแน่นอน ชป.อุบลฯ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำผันน้ำโขงขึ้นฝั่ง - ไทยเสรีนิวส์
ชาวนาตาลยิ้มออก มีหวังได้น้ำโขงใส่นาข้าวแน่นอน ชป.อุบลฯ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำผันน้ำโขงขึ้นฝั่ง

2 หมู่บ้านริมฝั่งโขงอำเภอนาตาลยิ้มออก หลังกรมชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ดึงจากแม่น้ำโขงขึ้นฝั่ง ช่วยนาข้าวและพืชผักต่างๆ นานหลายเดือนยังใช้การไม่ได้ ล่าสุดชลประทานจังหวัดอุบลราชธานีทราบเรื่องนำเจ้าหน้าที่เข้าติดตั้งเครื่องไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ในสูบการน้ำ คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม ชาวบ้านได้น้ำโขงใส่นาข้าวแน่นอน

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นายยอดรัก หนึ่งคำมี หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา ที่ 6 นายสันติ หอมไม่หาย นายช่างโยธาฝ่ายส่งและบำรุงรักษา น้ำที่ 6 จังหวัดอุบลราชธานี นำทีมงานเข้าตรวจสอบ อุปกรณ์การสูบน้ำพร้อมทั้งช่างติดตั้งไฟฟ้า ลงมาที่ บริเวณสถานีสูบน้ำบ้านนาทราย หมู่ที่ 2 ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังวัดอุบลราชธานี หลังมีชาวบ้านร้องผ่านสื่อมวลชน เพื่อเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ จากเบื้องต้น พบว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมแล้ว แต่ยังไม่เดินสายไฟ ส่วนท่อส่งน้ำซึ่งเป็นท่อเหล็ก ก็จะได้มีการสั่งเข้ามาต่อเติมลงแม่น้ำโขงลงไปอีก ป้องกันการขาดน้ำเมื่อระดับน้ำโขงลดลงกว่าเดิม คาดว่าขั้นตอนทุกอย่างจะต้องพร้อมและติดตั้งแล้วเสร็จภายในไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ แน่นอน ขอให้ชาวบ้านสบายใจได้

ด้าน นายภูวนัย ก่อบุญ กำนันตำบลพะลาน กล่าวว่า โครงการนี้ มีชลประทานจังหวัดอุบลราชธานี เป็นผู้ดำเนินการ ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 เกือบจะแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว  แต่ก็มาชะงักลงประมาณ 3-4เดือน ทำให้ชาวบ้านที่จะได้รับผลประโยชน์จากโครงการถึง 2  หมู่บ้าน คือบ้านนาทราย กับ บ้านนาดง ในเขตตำบลพะลาน มีพื้นที่จะได้รับประโยชน์ประมาณ 3 พันไร่ ในรัศมี 5 กิโลเมตร และเมื่อมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการให้อย่างทันใจแบบนี้ ชาวก็ดีใจมาก และพร้อมที่จะพากันใช้น้ำจากโครงการให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อไป

ภาพ/ข่าว กฤษณะ วิลามาศ/จ.อุบลราชธานี




ป้ายกำกับ:, ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000