สมาคมจักรยานฯ ปลื้มปิติ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” - ไทยเสรีนิวส์
สมาคมจักรยานฯ ปลื้มปิติ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565”

สมาคมจักรยานฯ ปลื้มปิติ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565”

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (ถ้วยถาวร) ในการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ให้แก่นักปั่นรุ่นจิ๋วที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดรวม 4 สนาม พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญรางวัลที่มีพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” ให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคน เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป กำหนดชิงชัยระหว่างเดือน ธ.ค.65 – ม.ค.66 ที่สวนกีฬากมล ของ “เอฟบีที” เขตหนองจอก กทม. แบ่งออกเป็น 16 รุ่นทั้งชายและหญิง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการปลูกฝังให้เด็กเล็ก ๆ รักการเล่นกีฬา ห่างไกลจากเกมคอมพิวเตอร์ และยาเสพติด สร้างความอบอุ่นในครอบครัว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (เป็นถ้วยถาวรนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2565) ในการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ให้แก่นักปั่นรุ่นจิ๋วที่ทำคะแนนสะสมสูงสุดในการแข่งขันทั้งหมด 4 สนาม ระหว่างเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566 พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญรางวัลที่มีพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” ให้แก่หนูน้อยนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย” กำหนดแถลงข่าวในวันที่ 11 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น. ที่อาคารเอฟบีที สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ถนนรามคำแหง หัวหมาก กทม. โดยมีการแข่งขันทั้ง 4 สนาม จัดขึ้นที่สวนกีฬากมล (Kamol Sport Park) ของบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ “เอฟบีที” ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ประเดิมสนามแรกในวันที่ 11 ธันวาคม 2565 สนามที่ 2 วันที่ 18 ธันวาคม 2565 สนามที่ 3 วันที่ 8 มกราคม 2566 และสนามสุดท้าย ร่วมฉลองวันเด็กแห่งชาติ 2566 ในวันที่ 14 มกราคม 2566 ซึ่งเมื่อครบทั้ง 4 สนาม หนูน้อยที่มีคะแนนรวมในแต่ละรุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 2 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 2 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 3 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 4 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 5 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 6 ขวบชาย-หญิง, รุ่นโอเพ่น 7-10 ขวบ ชาย-หญิง และรุ่นโอเพ่น สมอล อายุไม่เกิน 4 ขวบ 6 เดือนชาย-หญิง จะได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ทุกรุ่นอายุ รวม 16 รุ่น

“การแข่งขันหนูน้อยขาไถในแต่ละสนาม จะใช้รูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อความหลากหลาย โดยในสนามที่ 1 และสนามที่ 4 จะใช้รูปแบบปั๊มเรซซิง ใช้สนามขาไถในสวนกีฬากมล ส่วนสนามที่ 2 และสนามที่ 3 จะปรับมาใช้รูปแบบครอสคันทรี่ และแบบเรซซิง เพื่อให้นักปั่นรุ่นจิ๋วได้ใช้ทักษะในแต่ละรูปแบบที่แตกต่างกันได้อย่างเต็มที่ เป็นการเปิดโอกาสให้นักปั่นรุ่นจิ๋วอายุระหว่าง 2-7 ขวบ ประชันความสามารถเพื่อเป็นการปลูกฝังความรักในการออกกำลังกายและเล่นกีฬาให้แก่ยุวชนไทยตั้งแต่อายุน้อย ๆ ในบรรยากาศการแข่งขัน ซึ่งจะสร้างสำนึกการเป็นนักกีฬาที่ดี รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยแก่ยุวชนของชาติต่อไปในอนาคต อีกทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อีกทั้งป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทำให้ประเทศชาติประหยัดงบประมาณด้านสาธารณสุข” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตระหนักดีว่ากีฬาจักรยานขาไถ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่เด็กและเยาวชนสมัยใหม่ ณ ปัจจุบัน จะเป็นการชักนำให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้หันมาเล่นกีฬา นอกจากจะปลูกฝังจิตสำนึกให้รักกีฬาตั้งแต่เล็ก ๆ แล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาเด็กติดเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดผลเสียทางด้านอารมณ์ เด็ก ๆ บางคนมีความก้าวร้าวรุนแรง โมโหร้าย อาจจะมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการเลียนแบบจากเกมคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะพวกเกมการต่อสู้ นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดในวัยเด็ก อีกทั้งส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้อบอุ่น พ่อแม่ลูก มีโอกาสได้ทำกิจกรรมนันทนาการร่วมกัน เพื่อสร้างความรัก และมีความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า การแข่งขันในรูปแบบจักรยานขาไถ สำหรับเด็กอายุน้อย ๆ เป็นการฝึกการใช้กล้ามเนื้อขาและการทรงตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาจักรยานในอนาคต ทั้งประเภทบีเอ็มเอ็กซ์, ประเภทถนน, ประเภทลู่ และประเภทเสือภูเขา ซึ่งในหลาย ๆ ประเทศโดยเฉพาะในทวีปยุโรปและอเมริกา มีการจัดการแข่งขันที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ภูมิภาคเอเชีย หลายชาติไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ก็เริ่มมีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศกันแล้ว และมีแนวโน้มว่าหากความนิยมแพร่หลายมากขึ้น ก็จะกลายเป็นมหกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติหรือแม้กระทั่งในระดับชิงแชมป์โลก World Championships ของหนูน้อยในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับการแข่งขัน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) สนามที่ 1 จะเปิดรับสมัครออนไลน์ทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน ไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม เวลา 14.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000