"ยุทธพล" แนะกรมปศุสัตว์ แก้ปัญหาสุนัขจรจัด ส่วนปัญหาลิงแสม กรมอุทยานฯ แก้เป็นขั้นตอนดีอยู่แล้ว - ไทยเสรีนิวส์
“ยุทธพล” แนะกรมปศุสัตว์ แก้ปัญหาสุนัขจรจัด ส่วนปัญหาลิงแสม กรมอุทยานฯ แก้เป็นขั้นตอนดีอยู่แล้ว

“ยุทธพล” แนะกรมปศุสัตว์ โฟกัสปัญหาสุนัขจรจัด ขอบคุณที่สนใจปัญหาลิงแสม แจง หน้าที่กรมอุทยานฯ แก้เป็นขั้นตอนดีอยู่แล้ว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงกรณีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอให้กรมปศุสัตว์ จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาลิงแสม ในพื้นที่เพชรบุรี เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายยุทธพล เผยว่า “ลิง” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ดังนั้นจึงอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรง ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2562-2565 ได้ทำหมันและตรวจสุขภาพ เฝ้าระวังโรคลิง ไปแล้วทั้งหมด 25,000 ตัว ทั่วประเทศ จากทั้งหมด 50,000 ตัว เป็นลิงในพื้นที่ จ.เพชรบุรี 3,502 ตัว อยู่ในฝูงเขาวัง 563 ตัว และในปีงบประมาณ 2566 ก็ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อทำหมันเพิ่มอีก 1,600 ตัว ไว้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อสอบถามถึงแนวคิดของกรมปศุสัตว์ ที่ได้มีการสำรวจพื้นที่เกาะในเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อย้ายฝูงลิงในเมืองให้ไปอาศัยที่ใหม่แทน นายยุทธพล กล่าวว่า ฝูงลิงในเมืองเพชรบุรี นั้นอยู่ร่วมกับมนุษย์มานาน จนขาดสัญชาตญาณสัตว์ป่า เกินกว่าจะกลับไปอยู่รอดในป่าได้แล้ว ต่อให้รอดชีวิตได้ ก็ไม่พ้นจะพากันย้ายถิ่นฐานไปอยู่กับชุมชนที่ใกล้เคียงที่สุด ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนที่อื่นอีกทอดหนึ่ง ที่แย่กว่าคือคนที่นั่นอาจไม่มีประสบการณ์รับมือกับฝูงลิงมาก่อนเลย

นายยุทธพล กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ขอขอบคุณกรมปศุสัตว์ที่มีความห่วงใย ใส่ใจ ในปัญหาลิงแสม แต่ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานฯโดยตรง ขอให้วางใจได้ ว่าทางเราได้เริ่มจัดการแก้ไขปัญหาด้วยทางเลือกที่ดีที่สุดต่อทั้งคนและลิง และผ่านการศึกษาอย่างรอบคอบมานานหลายปี ตามที่ทราบกันดีว่า ปัญหามีมาหลายปี ซึ่งก็เป็นหลายปีที่กรมอุทยานฯ เราได้ทำงานแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ไม่ได้เพิ่งมาเคลื่อนไหวช่วงใกล้เลือกตั้ง

ทั้งนี้ ทราบว่ากรมปศุสัตว์เอง ก็มีภาระหน้าที่ความรับผิดชอบล้นมืออยู่แล้วด้วย เช่น เรื่องปัญหาสุนัขจรจัด อยากให้กรมปศุสัตว์และทางผู้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบไปโฟกัสเรื่องนั้น เพราะเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนไม่แพ้กัน โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ขอให้ฉีดให้ครบ ทุกตัว ทั่วถึง เพราะเป็นงานของท่านโดยตรง

ข่าว-สุรพล  นาคนคร จ.เพชรบุรี




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000