น้ำป่าจากยอดภูกระดึง ไหลลงสู่แม่น้ำพองไม่ทัน เอ่อท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ไร่นา - ไทยเสรีนิวส์
น้ำป่าจากยอดภูกระดึง ไหลลงสู่แม่น้ำพองไม่ทัน เอ่อท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ไร่นา

น้ำป่าจากยอดภูกระดึง ไหลลงสู่แม่น้ำพองไม่ทัน เอ่อท่วมบ้านเรือน ร้านค้า ไร่นา

วันที่ 26 ก.ย.65 สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมที่ ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึง จ.เลย ประตูสู่เมืองเลยบนถนนมลิวรรณ พบว่าระดับน้ำแม้จะเริ่มลดลงบ้างแต่น้ำยังท่วมขังทั่วไป ทั้งบ้านเรือน วัด โรงเรียน ไร่-นา การเกษตร ระดับน้ำสูงประมาณ 0.50 – 2 เมตร อาสาสมัครกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ต้องเร่งให้การช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของและประชาชนไปอยู่ที่สูงที่ปลอดภัย

นายประชา แสนกลาง นายอำเภอภูกระดึง กล่าวว่า วันนี้แม้ฝนจะหยุดตกแล้วก็ตาม แต่ระดับน้ำได้ทรงตัวและบางแห่งเริ่มลดลง โดยไหลไปลงที่คอสะพานที่บ้านผานกเค้า เขตติดต่อกับจังหวัดขอนแก่น คือตอนต้นของแม่น้ำพอง ซึ่งน้ำป่ามาจากยอดภูกระดึงไหลลงสู่ลำห้วยคองโค และลงแม่น้ำพองไม่ทัน ก็เอ่อท่วมพื้นที่หมู่บ้านริมฝั่งน้ำด้านข้างเป็นทาง ๆ

ในครั้งนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักคือ ต.ศรีฐาน ต.ภูกระดึง ต.ผานกเค้า และ ต.ห้วยส้ม รวม 4 ตำบล ทางอำเภอสั่งการให้เจ้าหน้าที่และหน่วยปฏิบัติการเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพื่อเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือ เพราะว่าน้ำไหลลงห้วยคองโก และลงแม่น้ำพอง อย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่อาสาสมัครฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ร่วมปฏิบัติการอย่างเข้มแข็ง พร้อมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเรือท้องแบน ไปเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลือที่เช่นที่ บ้านผานกเค้า บ้านวังไผ่ บ้านผาสามยอด ของ ต.ผานกเค้า และที่บ้านนายางเหนือ บ้านยางใต้ บ้านห้วยเดื่อ บ้านศรีศักดา ต.ศรีฐาน บ้านผาสามยอด ต.ผานกเค้า ช่วงนี้ทางราชการได้ช่วยเหลือในด้านของการอพยพประชาชน สิ่งของ สัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่สูง/ปลอดภัย ก่อน จากนั้นก็จะส่งมอบน้ำ อาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ยารักษาโรค เป็นการเยียวยาในเบื้องต้น

และเมื่อน้ำลดความรุนแรงลง ก็สำรวจตรวจสอบพื้นที่ บ้านเรือน สิ่งของที่เสียหาย เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง และองค์กร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ความเสียหายด้านบ้านเรือนที่อยู่อาศัยนั้น น่าจะพอซ่อมแซมได้รวมทั้งเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ แต่บ่อปลา สระน้ำ สระปลา และไร่นา พืชผัก พืชสวน น่าจะใช้ระยะเวลาพอสมควรเพราะว่ามีจำนวนและปริมาณที่มาก

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า จากการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ วันที่ 25 – 26 กันยายน 2565 พบว่า ปริมาณน้ำฝน วันที่ 25 กันยายน 2565 ปริมาณน้ำฝน 81.0 มิลลิเมตร ส่วนวันที่ 26 กันยายน 2565 ปริมาณน้ำฝน 38.6 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำฝนสะสม 119.6 มิลลิเมตร ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำพอง ที่สถานีวัดน้ำ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ภด 5 (หนองผักบุ้ง) วันนี้ วัดได้ 6.10 เมตร ทั้งนี้ขณะรายงานฝนได้หยุดตกแล้ว

บุญชู   ศรีไตรภพ จ.เลย




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000