จ.หนองคาย พร้อมรับ นทท.ที่จะเดินทางมาชมปรากฏการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาคในค่ำคืนวันออกพรรษาที่จะถึงนี้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ - ไทยเสรีนิวส์
จ.หนองคาย พร้อมรับ นทท.ที่จะเดินทางมาชมปรากฏการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาคในค่ำคืนวันออกพรรษาที่จะถึงนี้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

จ.หนองคาย พร้อมรับ นทท.ที่จะเดินทางมาชมปรากฏการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาคในค่ำคืนวันออกพรรษาที่จะถึงนี้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

จังหวัดหนองคาย แถลงข่าวยิ่งใหญ่งานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2565  พร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมปรากฏการณ์ธรรมชาติบั้งไฟพญานาคในค่ำคืนวันออกพรรษา 10 ตุลาคม 2565  ที่จะถึงนี้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

เมื่อวันที่ 23 ก.ย 65 ที่ลานวัฒนธรรมพญานาคคู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าวัดลำดวนเทศบาลเมืองหนองคาย นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย พ.ต.อ.สกล สิทธิวิชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ,นายแพทย์ปิยะเดช วลีพิทักษ์เดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย และนางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี  ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2565 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ บั้งไฟพญานาค  ในคืนวันออกพรรษา 10 ตุลาคม 2565 เตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และกิจกรรมการจัดงาน การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย

นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  งานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก จังหวัดหนองคายได้มีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลออกพรรษาฯ ส่วนใหญ่เพื่อต้องการมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในคืนวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม 2565 จังหวัดหนองคาย ได้จัดกิจกรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ระหว่างวันที่  2 – 18 ตุลาคม 2565 ได้แก่ พิธีบวงสรวงและรำบวงสรวงบูชาพญานาค  การแข่งขันเรือยาว การไหลเรือไฟ การลอยกระทงกาบกล้วย การลอยกะโป๋ไฟ การแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม ชุด “ประทีปนาคา บูชาพระสัพพัญญู” พิธียกฉัตรพระธาตุหล้าหนอง (พระธาตุกลางน้ำจำลอง) พิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง พิธีบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำ ตักบาตรเทโวโรหนะ ถนนอาหาร ถนนคนเดิน การแสดงเรือยาวโบราณ และการชกมวยแมกไม้มวยไทย

นายแพทย์ปิยะเดช วลีพิทักษ์เดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ด้านการสาธารณสุข ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางเข้าในที่ชุมชนหรือสถานที่เสี่ยงโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปชมบั้งไฟพญานาคที่มีคนเป็นจำนวนมาก ได้มีการปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคฯในระลอกใหม่ ซึ่งนอกจากจะป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ยังเป็นการป้องกันโรคที่ติดต่อทางระบบหายใจอื่น ๆ ด้วย

ด้านการจราจรและการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พ.ต.อ.สกล สิทธิวิชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกในเรื่องของการจราจร และการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการในทุกอำเภอ โดยเฉพาะในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” เป็นจำนวนมาก ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกว่า 500  นาย  เพื่อดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และร่วมกับทุกหน่วยวางมาตรการในการจัดการการเดินรถ มีการเปิดเส้นทางเดินรถทางเดียวในช่วงเวลาที่กำหนด

นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุดรธานี กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ที่จังหวัดหนองคาย เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดหนองคายปีละหลายร้อยล้านบาท จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาชมมหัศจรรย์ “บั้งไฟพญานาค” และเที่ยวชมงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับชีวิต สามารถเดินทางท่องเที่ยวตามความเชื่อ ความศรัทธาในเรื่องของพญานาค ตามสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย

ข่าว -ภาพ พันธลภ (ฤาษีลภ) แสงทอง-ทีมข่าว จังหวัดหนองคาย




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000