ฮอกกี้สาวไทยกระหึ่มเอเชีย คว้าแชมป์เฉือนอิเหนา 2-1 หยุดการรอคอยที่ยาวนานถึง 13 ปี - ไทยเสรีนิวส์
ฮอกกี้สาวไทยกระหึ่มเอเชีย คว้าแชมป์เฉือนอิเหนา 2-1 หยุดการรอคอยที่ยาวนานถึง 13 ปี

ฮอกกี้สาวไทยกระหึ่มเอเชีย คว้าแชมป์เฉือนอิเหนา 2-1 หยุดการรอคอยที่ยาวนานถึง 13 ปี

13 ปีแห่งการรอคอยทีมฮอกกี้สาวไทย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่คว้าแชมป์เอเชียได้เป็นครั้งแรก ด้วยการเอาชนะทีมออกกี้สาวจากแดนอิเหนาไปแบบสนุกเร้าใจ 2-1 ด้าน “บิ๊กแนต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ปลื้มผลงานลูกทีม และชื่นชมโค้ชอิหร่านที่ลงทุนจ้างมาแพงแต่คุ้มค่า ส่วนทีมชาย “เสือเหลือง” มาเลเซีย คว้าแชมป์ครั้งแรกในรอบ 14 ปีหักด่านแชมป์ 8 สมัยอิหร่าน ด้วยการดวลจุดโทษชนะไป 7-6 สำหรับฮอกกี้ชายไทยชนะไต้หวัน 7-4 ครองอันดับ 5 เอเชีย

การแข่งขันกีฬาอินดอร์ฮอกกี้ทั้งทีมชายและทีมหญิง ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทางสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชียมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันที่ อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ใช้ชื่อว่า Men’s and Women’s Indoor Asia Cup Bangkok 2022 , Thailand เมื่อวันที่ 15 ส.ค.เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

ทีมชาติไทย ทีมหญิง ลงสนามพบกับ อินโดนีเซีย โดยทีมสาวไทยนำโดย“กัปตันส้ม” ทิฆัมพร สกุลพิทักษ์ , ผู้รักษาประตู สมรักษ์ สุทธิประภา , ตัวทำเกม สิริกร องอาจณรงค์ , ธนาภรณ์ ทองคำ, จิรัชญา ต๊อดแก้ว และ วิลาวัณย์ ดวงเว้า ซึ่งทีสาวไทย เข้าชิงรายการนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ( ปี 2010 , 2012, 2015 , 2019 ) โดยแพ้ คาซัคสถาน มาทั้ง 4 ครั้ง ได้แค่รองแชมป์ นัดนี้เป็นการเข้าชิงชนะเลิศครั้งที่ 5 ขณะที่ อินโดนีเซีย เข้าชิงเป็นครั้งแรก

พีเรียดแรก ทีมสาวไทยเล่นเกมตั้งรับรอจังหวะสองเพื่อทำเกมรุก เพียงแค่นานาทีที่ 2 กองเชียร์ไทยก็ได้เฮเมื่อทิฆัมพร สกุลพิทักษ์ นักกีฬาฮอกกี้สาวจอมเก๋ายิงประตูแรกให้ไทยขึ้นนำอินโดนิเซียก่อน 1-0 จากนั้นอินโดนีเซียพยายามทำเกมรุกเข้าใส่ไทยอีกครั้งหวังจะตีประตูเสมอให้เร็วที่สุดแต่ถูกทีมไทยตั้งรับได้อย่างเหนียงแน่นจนหมดเวลาพีเรียดแรกไทยขึ้นนำ 1-0

เข้าสู่พีเรียดสองอีก 10 นาที ทีมสาวไทยยังเล่นสไตล์เดิมไม่ประมาทพยายามลำเลียงลูกผ่านเข้าเจาะประตูอินโดนิเซียทำสกอร์เพิ่ม ผ่านมา 15 นาทียังทำสกอร์เพิ่มไม่ได้ ทีมสาวไทยมีโอกาสลุ้นประตูช่วงท้ายเกมแต่ก็ยิงพลาดไปหมดเวลาไทยยังนำอินโดนีเซียอยู่ 1-0

กลับมาพีเรียดสาม 10 นาที ทั้งสองทีมต่างเล่นเกมกันจนทำอะไรไม่ได้ และผู้เล่นไทยโดนใบเขียวนั่งพัก 1 นาทีถึงสองครั้ง จนนาทีที่ 27 สาวไทยมาได้ลูกชอตคอนเนอร์มีโอกาสทำประตูแต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้เมื่อผู้รักษาประตูอินโดนีเซียออกมาเซฟไว้ได้ จนใกล้หมดเวลา นาทีที่ 30 ทิฆัมพร สกุลพิทักษ์ จับลูกซัดมุมแคบเข้าไปทำให้ทีมไทยขึ้นนำอินโดนีเซีย 2-0

เข้าสู่พีเรียดสุดท้าย 10 นาที ทีมสาวไทยมีกำลังใจมากขึ้นยังตั้งเกมรับรอสวนกลับตามแผนโค้ช สุดท้ายรับลงมาต่ำเกินจนถูก โนวิต้า ไซน์ ยิงแสกหน้าประตูไทยนาทีที่ 32 ทำให้อินโดนีเซียไล่ตามไทยมา 1-2 เหลือเวลาอีก 5 นาที ไทยพยายามโหมบุกกลับอย่างหนักหวังประตูเพิ่ม ทางอินโดนีเซียก็เปิดเกมเข้าใส่ไทยเช่นกันแต่ทำอะไรไม่ได้ จนหมดเวลาแข่งขันทีมไทยเอาชนะอินโดนีเซียไปแบบสนุก 2-1 คว้าแชมป์ประวัติศาสตร์ในรอบ 13 ปีได้สำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจาก 4 ครั้งที่ผ่านมาแพ้ให้กับคาซัคสถานมาโดยตลอด

ภายหลังจบการแข่งขัน นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย กล่าวว่า นับว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และเป็นการรอคอยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2009 ทีมไทยเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศถึง 4 ครั้ง แต่เราก็พ่ายให้กับคาซัคสถานมาโดยตลอด มาในปีนี้เราจ้างโค้ชชาวอิหร่านที่เขามีวิชั่นที่ดีและสามารถพาทีมไทยประสบความสำเร็จได้ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการลงทุนของสมาคมที่คุ้มค่ามาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นเจ้าภาพและแชมป์ก็ตกอยู่ที่ประเทศไทยได้สำเร็จ

ส่วนคู่ชิงชนะเลิศ ประเภททีมชาย อิหร่าน เบอร์ 1 ของเอเชีย และ แชมป์เอเชีย 8 สมัย พบกับคู่ปรับตลอดกาล มาเลเซีย คู่นี้ชิงกันมา 4 ครั้ง โคจรมาพบกันในรอบชิงชนะเลิศครั้งที่ 5 ผลปรากฏว่า เคี้ยวกันไม่ลง เสมอในเวลา 5-5 ประตู ต้องตัดสินด้วยการยิงจุดโทษเป็นครั้งแรก และเป็นทางด้าน มาเลเซีย ยิงลูกโทษได้แม่นกว่าเฉือนเอาชนะอิหร่านไป 7-6 ประตู คว้าแชมป์เอเชียเป็นสมัยแรกได้สำเร็จหลังจากที่รอคอยมายาวนานถึง 14 ปี ส่วนทีมชายไทย ได้อันดับ 5 ด้วยการชนะทีมไชนีส ไทเป(ไต้หวัน) 7-4

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000