ส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.ภูเรือ : Phurua New Normal “ช๊อป ชิม ชิลล์ @ ภูเรือ” - ไทยเสรีนิวส์
ส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.ภูเรือ : Phurua New Normal “ช๊อป ชิม ชิลล์ @ ภูเรือ”

ส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.ภูเรือ : Phurua New Normal “ช๊อป ชิม ชิลล์ @ ภูเรือ”

วันที่ 13 ส.ค.65 ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน ร่วมเวทีเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ”แนวทางการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ อโวคาโดเพื่อเพิ่มมูลค่าและช่องทางการตลาด อำเภอภูเรือ”มีนายฉลอง อินทนนท์ เกษตรจังหวัดเลย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) นายวิชิต พิมโคตร ผู้จัดการร้านอำภาฟาร์ม นายณัฐกฤติ ศิริวัฒน์ธณกานต์กุล เจ้าของไร่หลงเขา และนายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกร ประชาชน ร่วมโครงการจำนวนมาก

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า อำเภอภูเรือ เป็นเมืองท่องเที่ยวเหมาะแก่การพักผ่อน เป็นอำเภอที่มีความโดดเด่นทางภูมิศาสตร์ อากาศดีและไม้ดอกไม้ประดับสวยงามตลอดปี ดังคำขวัญที่ว่า “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู” จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และการท่องเที่ยวโดยชุมชน จากรายงาน จะเห็นได้ว่าอำเภอภูเรือเป็นแหล่งปลูกและจำหน่าย แก้วมังกร อะโวคาโด มะคาเดเมีย และไม้ดอกไม้ประดับที่สำคัญในจังหวัดเลย ในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มมีการผ่อนปรนให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ในภาวะโควิด-19

โดยการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอภูเรือ ขอถือโอกาสเชิญชวนประชาชนชาวไทยได้มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจพี่น้องชาวอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

ด้าน นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ ได้กล่าวถึงกิจกรรมอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เป็นอำเภอที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวโดยชุมชน อีกทั้งยังมีการปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้ดอกไม้ประดับ และมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หลากหลาย ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว ฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเลย และเพื่อเป็นการตอบรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ของรัฐบาล อำเภอภูเรือ

จึงได้กำหนดจัดงาน ช๊อป ชิม ชิลล์ @ภูเรือ ขึ้น ในระหว่างวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖5 กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิเช่น การจัดนิทรรศการของราชการและเอกชน การจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ของอำเภอภูเรือ การแสดงดนตรี การจำหน่ายไม้ดอก ไม้ผล และผลิตผลทางการเกษตรในราคาถูก และที่หมู่บ้านห้วยลาด ตำบลสานตม ที่ทุกหลังคาเรือนจะมีการปลูกต้นอะโวคาโด จนได้ถูกเรียกขนานนามว่า “หมู่บ้านอะโวคาโด” โดยชุมชนห้วยลาดได้มีการจัดกิจกรรมทดลองเที่ยว ในเส้นทางภายในชุมชน สวนผลไม้ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศบนภูครั่ง ภูเขาที่ตั้งอยู่ด้านหลังหมู่บ้านทางทิศตะวันตก และยังมีกิจกรรมกางเต็นท์ แคมป์ปิ้ง และการแสดงดนตรี ที่จุดกางเต็นท์ไร่แฟนฉัน กาแฟห้อยขา ซึ่งตั้งอยู่บนความสูงกว่า 900 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับและความสนใจจากนักท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชน ทั้งภายในและต่างจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรม ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย ได้กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า การจัดงาน “ช้อป ชิม ชิลล์
@ภูเรือ” ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย จะได้ประชาสัมพันธ์เพื่อนำเสนอสินค้าทาง การท่องเที่ยวในพื้นที่ของตนเอง เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยว เพราะตรงกับช่วงวันหยุดยาว 3 วัน เนื่องในวันแม่แห่งชาติอีกด้วย ซึ่ง ททท.เลย คาดว่าช่วงหยุดยาวนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.เลย ประมาณ 4 หมื่นคน ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ในพื้นที่ประมาณ 70 ล้านบาท และ ททท.เลย จะได้ นำกิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชนห้วยลาด เข้าสู่ปฏิทินท่องเที่ยวของ จ.เลย เพื่อดำเนินการจัดทำแผนตลาดท่องเที่ยวในช่วง Green Season ในโอกาสต่อไป

 

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000