หลวงพ่อพุฒ เชิญชาวพุทธทำบุญปฏิบัติธรรมในวันแม่แห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง" - ไทยเสรีนิวส์
หลวงพ่อพุฒ เชิญชาวพุทธทำบุญปฏิบัติธรรมในวันแม่แห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ “พระพันปีหลวง”

หลวงพ่อพุฒ เชิญชาวพุทธทำบุญปฏิบัติธรรมในวันแม่แห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ “พระพันปีหลวง” สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2565 ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 12 ส.ค. 2565 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และทางรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันแม่แห่งชาติซึ่งได้ถือเป็นนโยบายและปฏิบัติ กำหนดจัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ เพื่อเทิดทูนและเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ทรงเป็นแม่ของแผ่นดิน และร่วมส่งเสริมพระคุณและบทบาทของสตรีที่เป็นแม่ ที่มีบทบาท สำคัญยิ่งต่อบุคคลในครอบครัว สังคม ประเทศชาติ

พระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวต่อไปว่า โดยวันแม่แห่งชาติของไทย เริ่มจัดครั้งแรกโดยกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2486 ณ สวนอัมพร แต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 งานวันแม่ในปีต่อมาจึงต้องงดไป จนกระทั่งวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2493 ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม คณะรัฐมนตรีได้มีมติประกาศให้วันที่ 15 เมษายนของทุกๆ ปี เป็นวันแม่ โดยเรียกว่า วันแม่แห่งชาติ และมอบหมายให้สภาวัฒนธรรมแห่งชาติเป็นผู้จัดงานในวันดังกล่าว ต่อมาในปี 2519 รัฐบาลได้เปลี่ยนแปลงวันแม่แห่งชาติใหม่อีกครั้ง

โดยให้ถือเอาวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นวันแม่แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม เริ่มประกาศใช้เป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

หลวงพ่อพุฒ วายาโม กล่าวด้วยว่า เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทางวัดไพรพัฒนาจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน จัดให้มีการเทศนาเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ และมีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง โดยในวันดังกล่าว เป็นวันพระ จึงมีชาวบ้านไพรพัฒนามาร่วมทำบุญกันอยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอเชิญชวนชาวพุทธ อ.ภูสิงห์ อำเภอใกล้เคียงและประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคนทุกท่าน ไปร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน ทำบุญตักบาตร ในวันที่ 12 ส.ค. 2565 เวลา 08.00 น. ที่วัดไพรพัฒนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน เพื่อขอให้พระองค์ท่านทรงมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงและอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของพสกนิกรชาวไทยทั้งชาติตลอดไป

 

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000