ม.นราฯ เสริมสร้างแรงบันดาลใจนักเรียนโครงการ SMP ในการเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา - ไทยเสรีนิวส์
ม.นราฯ เสริมสร้างแรงบันดาลใจนักเรียนโครงการ SMP ในการเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

ม.นราฯ ปิดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการ SMP เสริมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ผ่านกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุม ดร.สุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ผศ.ดร.สุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโครงการ SMP ปีการศึกษา 2565โดยมีดร.อาสลัน หิเล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ คณะครู ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมพิธีปิดอย่างพร้อมเพรียงกัน

ทั้งนี้ภายในพิธียังมีการแสดง”บานอ”ดังกังวานไกล สะท้อนหัวใจแดนเมอนารอ” และการบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา สมาชิกผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย และการบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยดร.อับดุลฮาฟิซ หิเล ประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงการ SMP ได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และพัฒนาครูผู้สอน ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ และเคมี

โดยมีการจัดกิจกรรมจำนวน 6 กิจกรรม ประกอบด้วย 1. กิจกรรมเตรียมความรู้สู่รั้วมหาวิทยาลัย 2. กิจกรรมเตรียมความพร้อมครูผู้สอน 3. กิจกรรมของเล่นเชิงวิทยาศาสตร์ 4. กิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5. กิจกรรมสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 6. กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์

ซึ่งจากการดำเนินโครงการมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 166 คน และครูผู้สอนจำนวน 30 คน จำนวน 6 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนโต๊ะดามียะห์อิสลามียะห์ โรงเรียนอัลอิสลามียะห์ โรงเรียนดารุ ลฮิกมะห์ โรงเรียนต้นตันหยง โรงเรียนอิบตีดาวิทยา และโรงเรียน ดาราศาสน์วิทยา ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการนั้นนักเรียนและครูผู้สอนได้รับความรู้ ทักษะปฏิบัติการ การเรียนรู้และการใช้ชีวิตร่วมกันต่างโรงเรียน แรงบันดาลในการเรียนวิทยาศาสตร์ การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการไปต่อยอด รวมถึงประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.สุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ คือ บุคลากรของประเทศที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในด้านความคิด การใช้เหตุผล การมีทักษะความสามารถในด้านวิชาการ ซึ่งการเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ได้มุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นกระบวนการศึกษาค้นคว้า และการสร้างองค์ความรู้ ได้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ เกิดความชำนาญ จนกระทั่งเกิดทักษะในตัวของผู้เรียน เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการศึกษาในยุคปัจจุบันการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ระหว่างโรงเรียน ชุมชน และมหาวิทยาลัย มีส่วนสำคัญที่จะช่วยในการผลักดันให้มีการพัฒนาระบบของการศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ

การจัดโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยโครงการ SMP เป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ สร้างทักษะในการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ทักษะปฏิบัติการค้นหาคำตอบจากห้องทดลอง เสริมสร้างนักเรียน ให้เกิดการเรียนรู้ความเข้าใจสร้างทักษะการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และกระบวนการ การทำงานเป็นทีม ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ทักษะปฏิบัติการ แรงบันดาลใจและประสบการณ์จากโครงการไปต่อยอด รวมถึงประยุกต์ใช้ในการ ดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ข่าว/กรียา/นราธิวาส




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000