ผู้ค้าสลากเมืองเลย หวิดวอล์คเอาท์ !! เวทีรับฟังความเห็นสลาก 3 ตัว - ไทยเสรีนิวส์
ผู้ค้าสลากเมืองเลย หวิดวอล์คเอาท์ !! เวทีรับฟังความเห็นสลาก 3 ตัว

เมืองเลย จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นกรณีสลากฯ 3 ตัว ผู้ได้รับผลกระทบทางสังคมนับพันคนเกือบวอล์คเอาส์

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 65 ที่โรงแรมเลยพาเลซ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ประธานในพิธีเวทีรับฟังความติดเห็น พร้อมด้วย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ลงพื้นที่จัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคม เกี่ยวกับการกำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล มีนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยและแกนนำ โดยมีกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย ชมรมกลุ่มผู้ค้าสลากรากหญ้าทั่วไทย รวมทั้งผู้พิการ ผู้ซื้อ ผู้ขายสลาก เข้าร่วมฟังความคิดเห็นกว่า 1 พันคน

เวทีครั้งนี้เริ่มด้วยการการรับฟังความคิดเห็นและตอบข้อซักถามในช่วงเช้า และการสนทนากลุ่มย่อยในช่วงบ่าย เนื่องจาก จ. เลย มีการลงทะเบียนผู้ค้าลอตเตอรี่จำนวนมากคือกว่า 80,000 ราย โดยเฉพาะ อ.วังสะพุงกว่า 40,000 ราย และยังมีตลาดลอตเตอรี่ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศรองจากตลาดคอกวัวที่ กรุงเทพฯเท่านั้น เวทีนี้มีเสียงสะท้อนในเรื่องประเด็นหลัก การจัดโควต้าซึ่งผู้ได้สิทธิไปแล้ว 8 แสนราย และทางกองสลากจัดคัดสรรโควต้าอีก 3 แสนราย โดยผ่านบัตรสวัสดิการของรัฐแห่งชาติ

ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ขอให้กองสลากงดการจัดสรรผ่านบัตรสวัสดิการของรัฐแห่งชาติ โดยขอให้จัดสรรให้กับผู้ค้าตัวจริงและที่มีคุณสมบัติครบตามกองสลากกำหนด รวมทั้งการตัดโควต้าของกองสลากที่ไม่เป็นธรรม และกำหนดขั้นตอนของการอุทธรณ์ ที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ค้าสลากตัวจริง และยังคงขอให้กองสลากอย่าได้บีบให้ผู้ค้ารายย่อยหายไปกับอาชีพดั้งเดิม ผู้ค้าสลากรายย่อยในจังหวัดเลย ส่วนใหญ่ทำอาชีพนี้มาชั่วชีวิตจนอายุเลยวัยสมัครงาน การขายสลากจึงเป็นทางเลือกเดียวที่ทำให้เลี้ยงปากท้องได้ อยากให้สำนักงานสลากคิดถึงผู้ค้าสลากรายย่อยที่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล ตั้งแต่สมัยเดินเร่ขาย สิ่งที่กองสลากทำทุกวันนี้ไม่ต่างจากการบีบให้รายย่อยหายออกจากระบบ

 

สรุปผลของการรับฟังความคิดเห็น ทางสำนักงานฯ จะรวบรวมความคิดเห็น รวมทั้งผลการศึกษาผลกระทบทางสังคมในทุกมิติ ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเสนอคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณานำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ทำให้ผู้ฟังในเวทีได้รับความพึงพอใจ และก่อนออกจากเวทีกลุ่มผู้ค้ารายย่อย ได้ออกมารำบวงสรวง ในเพลงสาววังสะพุง เพื่อขอได้โควต้าลอตเตอรี่

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย




ป้ายกำกับ:, , , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000