จากเมล็ดพันธุ์ของพระองค์ สู่ความมั่นคงด้านอาหารของประชาชน - ไทยเสรีนิวส์
จากเมล็ดพันธุ์ของพระองค์ สู่ความมั่นคงด้านอาหารของประชาชน

จากเมล็ดพันธุ์ของพระองค์ สู่ความมั่นคงด้านอาหารของประชาชน

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 พันโท เศรษฐสิทธิ์ พวงบานเย็น ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 เป็นประธานในพิธีรับเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน จากพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ กองบังคับการกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 ค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา ตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดร

ซึ่งพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธุ์เพ็ญศิริ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรและราษฎร ได้มีพืชสายพันธุ์ที่ดี มีผลผลิตที่มีคุณภาพ ทนทานต่อโรคและแมลง ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดย “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” ได้ดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ เพื่อสะสมเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทาน นำไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ และพระราชทานแก่ราษฎรทั่วไป

กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 จึงได้ประสาน “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อขอพระราชทานเมล็ดพันธ์ผักให้แก่ ทหารกองประจำการของหน่วย ได้นำเมล็ดพันธุ์ไว้เพาะปลูกกินเอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เป็นปัจจัยช่วยให้มีรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนสามารถเก็บสะสมเมล็ดพันธุ์สำรองเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ตั้งต้นสำหรับการเพาะปลูกและขยายพันธุ์ต่อไป

ร.ต.กฤษฎา มณีใส กรมทหารราบที่ 13




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000