พุทธมามกะเมืองเลย ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา - ไทยเสรีนิวส์
พุทธมามกะเมืองเลย ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

พุทธมามกะเมืองเลย ทำบุญตักบาตรวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.65 ที่หอฉัน วัดศรีสุทธาวาส พระอารามหลวง ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีตักบาตร กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา พุทธศักราช 2565 โดยมี นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ปลัดจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเลย ร่วมพิธี

พระพุทธศาสนาเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย หลักธรรมทางพระพุทธศาสนามุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ โดยใช้คุณธรรมและสติปัญญาในการดำเนินชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองและร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาสังคม พัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง โดยมีวัดเป็นศูนย์การเรียนรู้ของสังคมไทย เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติ เพื่อให้คนไทยประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม

วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาเป็นครั้งแรกในโลก ชื่อ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ทำให้ โกณทฑัณญะพรามณ์ ได้ดวงตาเห็นธรรม ทูลขออุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์รูปแรกในโลก และเป็นวันที่บังเกิดพระรัตนตรัย ครบที่ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ นับเป็นวาระอันมงคลยิ่ง จึงควรกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา เป็นประจำทุกปี กิจกรรมประกอบด้วย การทำบุญตักบาตร การแสดงพระธรรมเทศนา เจริญจิตภาวนา ถวายเทียนจำนำพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝนและพิธีเวียนเทียน

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000