ผอ.สนภ.4 นทพ. ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ มอบยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อน เสื้อโปโล ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ จ.ปัตตานี - ไทยเสรีนิวส์
ผอ.สนภ.4 นทพ. ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ มอบยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อน เสื้อโปโล ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ จ.ปัตตานี

ผอ.สนภ.4 นทพ. ตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ มอบยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อน เสื้อโปโล ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ จ.ปัตตานี

 

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่กลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ นทพ.บ้านทุ่งแคระ ต.ตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี พลตรี กฤษณ์ จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานและให้แนวทางการปฏิบัติในการส่งเสริมอาชีพของกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อจังหวัดปัตตานี พร้อมกันนี้ได้มอบยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อน เสื้อโปโล ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาจังหวัดปัตตานี

โดยมี น.อ.สุจินต์ สังข์แสตม หัวหน้าชุดประสานงานโครงการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ฮาซัน หะยีอารง หัวหน้าสถานีวิทยุ 912 ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตลอดจนสมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาเข้าร่วม

สำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ นทพ. จังหวัดปัตตานี มีจำนวน 22 กลุ่ม สมาชิก 617 ราย กลุ่มที่เข้มแข็งและสามารถจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนได้แล้วมีจำนวน 7 กลุ่ม ทั้งนี้ พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 ได้พบปะกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ และรับฟังปัญหาของกลุ่มผู้เลี้ยงโคเนื้อ พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ สำหรับปัญหาโดยรวมของชาวบ้านคืออยากให้โครงการผู้เลี้ยงโคเนื้อหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาจังหวัดปัตตานีดำเนินต่อไป เนื่องจากเป็นประโยชน์และสามารถสืบทอดไปจนถึงลูกหลาน อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ด้านพลตรี กฤษณ์ จันทรนิยม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า พัฒนาการในการเลี้ยงโคมีความก้าวหน้าและ เลี้ยงโคเป็นระบบมากขึ้น มีการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้สนับสนุนให้จัดตั้งเป็น สหกรณ์ ผู้เลี้ยงโคเนื้อ นทพ.เพื่อใช้เป็นแหล่งรวมในการซื้อขายโคมีชีวิต ซื้อ – ขายอาหารสัตว์ ในการเลี้ยงโคราคาที่ถูก ลดต้นทุน

และได้สั่งการให้ หัวหน้าชุดประสานงานโครงการ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ส่งเสริมประจำจังหวัด มอบอุปกรณ์สำหรับการปฏิบัติงานของอาสาผสมเทียมให้มีครบอย่าให้ขาด ไม่ว่าจะเป็นการนำน้ำเชื้อโคแช่แข็งของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ไนโตรเจนเหลว ยาเวชภัณฑ์ แร่ธาตุก้อน เพื่อให้อาสาผสมเทียมปฏิบัติงานได้คล่องตัว ตอบสนองสมาชิกได้ทันตามที่แม่พันธุ์โคเป็นสัด ซึ่งโครงการนี้จะตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกต่อไป

ข่าว/กรียา/นราธิวาส




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000