เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ สร้างรายได้กว่า 30 ล. เจ้าของสวนย้ำของแท้ต้องกินใต้ต้นทุเรียน ได้บรรยากาศ หวานมัน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น กินที่ปาก ละลายที่ใจ - ไทยเสรีนิวส์
เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ สร้างรายได้กว่า 30 ล. เจ้าของสวนย้ำของแท้ต้องกินใต้ต้นทุเรียน ได้บรรยากาศ หวานมัน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น กินที่ปาก ละลายที่ใจ

รองผู้ว่าฯอนุรัตน์ ชวนชิมทุเรียนภูเขาไฟ เผยงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟแล้วกว่า 30 ล้านบาท ขณะที่เจ้าของสวนทุเรียนชวนชิมทุเรียนภูเขาไฟ ของแท้ต้องกินใต้ต้นทุเรียน ได้บรรยากาศ หวานมัน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น กินที่ปาก ละลายที่ใจ

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เดินทางไปที่สวนเครือทองคำ ตั้งอยู่เลขที่ 40 หมู่ 16 ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟ เพื่อให้การต้อนรับ นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้เดินทางมาสำรวจสวนทุเรียนภูเขาไฟแห่งนี้ซึ่งเป็นสวนทุเรียนที่ได้รับใบอนุญาต GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพบว่า ต้นทุเรียนทุกต้นกำลังให้ผลผลิตออกมาจำนวนมาก

จากนั้น คณะได้เดินทางไปชมตลาด อตก.ของ ต.ภูเงิน ซึ่งมีการนำเอาผลไม้ต่างๆ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด มะพร้าวอ่อน และผักหลากชนิด มาวางขายจำนวนมาก โดยมี นางมลวิภา โบจรัส ประธานสภาวัฒนธรรม อ.กันทรลักษ์ และ ผอ.ศูนย์การเรียนรู้หัตถวิถีมณีวิภา พร้อมด้วย นางเครือวรรณ์ พรมแสง เจ้าของสวนเครือทองคำ และ นางศุภลักษณ์ สาลีเกิด เจ้าของสวนภูทวีทรัพย์ ประธานแปลงใหญ่ทุเรียนวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผล ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ และคณะมาให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชม

นางศุภลักษณ์ สาลีเกิด เจ้าของสวนภูทวีทรัพย์ และเป็นประธานแปลงใหญ่ทุเรียนวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผล ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ กล่าวว่า สวนนี้ชื่อสวนเครือทองคำเป็นสมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผล ต.ภูเงิน สวนนี้จะมีพื้นที่ทั้งหมด 8 ไร่ รวมแล้วประมาณ 200 ต้นผลผลิตแต่ละต้นๆ จะมีทุเรียนภูเขาไฟประมาณ 40 – 50 ลูก จะได้ผลผลิตประมาณ 10 กว่าตัน เพราะฉะนั้นในปีนี้เราคาดการณ์ว่าจะได้เงินจากการขายทุเรียนประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ซึ่งปีนี้เราจะเอาส่วนนี้เข้าไปขายที่โมเดิร์นเทรดคือห้างสรรพสินค้าทั้งเดอะมอลล์และเซ็นทรัล

ปีที่แล้วผลผลิตยังน้อยอยู่ เพราะว่าปีที่แล้ว สวนนี้เป็นปีแรกที่เริ่มต้นในการเก็บเกี่ยวปีนี้จะเป็นปีที่ 2 เพราะฉะนั้นปีนี้ผลผลิตจะได้เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ตนขอฝากเชิญชวน FC ที่ชอบทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ช่วงนี้เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ผลผลิตทุเรียนกำลังออก โดยเฉพาะช่วงนี้เราจะมีสินค้าภูเขาไฟเยอะมาก จึงขอเชิญชวน FC ทุกท่านมากินใต้ต้นทุเรียน จึงจะได้อรรถรสและได้ฟิลเพราะว่าสโลแกนของเราคือ ทุเรียนภูเขาไฟของแท้ ต้องกินใต้ต้น หวานมัน กลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น กินที่ปาก ละลายที่ใจ ติดต่อได้ที่เบอร์โทร 0922808009


นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิตร รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตอนนี้ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษกำลังออกสู่ท้องตลาด และวันนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาว่า เรามีผลผลิตที่ออกสู่ท้องตลาดประมาณ 20% ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษมาแล้ว จะพีคสุดออกมากสุดในอีกประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงของการกระตุ้นและการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคทั่วประเทศได้รับรู้ถึงคุณภาพของทุเรียนภูเขาไฟว่ามีคุณภาพอย่างไร

ซึ่งขณะนี้ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษที่เก็บข้อมูลได้ในงานทุเรียนภูเขาไฟ ที่มีการลงผลผลิตทางการเกษตรรวมทั้งสินค้าโอท็อปต่างๆ มียอดรายได้การซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟและผลไม้ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องบอกว่าขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้น แต่สิ่งที่ตามมาก็คือท่านผู้ว่าวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ก็ได้บอกแล้วว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเปรียบเสมือนหัวรถจักร ที่จะนำมาซึ่งการท่องเที่ยวและบริการ จะสังเกตว่าในช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ที่พักโรงแรมต่างๆ จะมีการจองมาเต็มทุกห้อง ซึ่งช่วงนี้จะจองยากมาก เป็นผลพลอยได้จากทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษของเราเป็นหัวรถจักรในเรื่องของการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งต่อไป ท่าน ผวจ.ศรีสะเกษ จะได้มีการประเมินในเรื่องของรายได้ในทางต่างๆ ในภาคต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบและจะเป็นการประเมินการปฏิบัติงานของเราด้วย

รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ ขอเชิญมาชิมมาทดลองทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสินค้าที่เราได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI เป็นหนึ่งใน 10 อรหันต์ เป็นทุเรียนแค่ 10 พื้นที่เท่านั้นที่ได้รับการจดแจ้ง GI ซึ่งต้องเรียนว่าทุเรียนภูเขาไฟของเรามีลักษณะพิเศษคือกลิ่นไม่ฉุน ละมุนลิ้น นุ่มแห้ง เหนียว ตนขอยืนยันว่าเป็นทุเรียนที่ทุกท่านได้ลิ้มชิมรสแล้วก็จะติดตราตรึงใจว่า อยากจะสัมผัสทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษอีกครั้งหนึ่ง ตนขอเชิญชวนทุกท่าน มีการสั่งทางออนไลน์ได้

แต่ถ้ามาชิมที่สวนถึงจะได้บรรยากาศอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งสวนของทาง จ.ศรีสะเกษก็ได้มีการพัฒนาเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร นอกจากนั้น เราก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและทางธรรมะต่างๆ ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษอีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวมาชิมผลไม้ต่างๆของ จ.ศรีสะเกษได้อย่างเต็มที่ ชาวศรีสะเกษทุกคน พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000