พลังศรัทธา ชาวบ้านมัญจาคีรี จัดพิธีบวงสรวง "พระแม่ธรณี" เทพแห่งแผ่นดิน เสริมบุญ สร้างบารมี - ไทยเสรีนิวส์
พลังศรัทธา ชาวบ้านมัญจาคีรี จัดพิธีบวงสรวง “พระแม่ธรณี” เทพแห่งแผ่นดิน เสริมบุญ สร้างบารมี

พลังศรัทธาบารมี ชาวบ้านมัญจาคีรี จัดพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี สูงถึง 2.50 เมตร ใหญ่ที่สุดใน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เสริมบุญ เสริมบารมี

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ณ วัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่ใน อ.มัญจาคีรี มีขนาดสูงถึง 2.50 เมตร โดยมีพระครูปลัดนรินทร์ อภินนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีในวันนี้ มีชาวบ้านหวายหลืมและชาวบ้านใกล้เคียง เดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงกว่า 100 คน ตามความศรัทธาและความเชื่อโบราณ การบูชาพระแม่ธรณี เพื่อให้แผ่นดินร่มเย็นเป็นสุข เพราะพระแม่ธรณี คือ เทพแห่งแผ่นดิน

ด้านพระครูปลัดนรินทร์ อภินนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดโนนทัน เปิดเผยว่า วัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า และชาวบ้าน ร่วมใจในการจัดการพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณี ,พระพิฆเนศ ,ปู่ฤาษีโภคทรัพย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของพี่น้องชาวบ้านที่มีศรัทธา ที่ชาวบ้านมากราบไหว้บูชาแล้วขอพรเพื่อให้ได้ดังหวัง ที่พึ่งปรารถนา หากสาธุชนมีความเลื่อมใสศรัทธาสามารถมากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อสีวลี ,หลวงปู่ทวด ,ท้าวเวสสุวรรณ และไอ้ไข่

สำหรับ พระแม่ธรณี ในความเชื่อโบราณ คนไทยสวด คาถาบูชาพระแม่ธรณี เพื่อให้แผ่นดินร่มเย็นเป็นสุข เพราะพระแม่ธรณีคือ เทพแห่งแผ่นดิน และพอมาถึงยุคปัจจุบัน คนไทยก็ยังสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณีอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มของคนค้าขาย เพราะเชื่อว่าคาถาบูชาพระแม่ธรณี เป็นสิริมงคล จะได้เป็นเศรษฐี และเจ้าของที่ดิน แต่ละภูมิภาคก็จะมีวิธีบูชาพระแม่ธรณีไปต่าง ๆ กัน ทั้งการสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณี พิธีบนพระแม่ธรณี วิชาอาคมต่าง ๆ ตะกรุดหัวใจพสุธา พิธีเบิกโขลนออกจับช้าง เป็นต้น การสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณีไม่ยากเลย เพียงแค่มีใจศรัทธา ถ้าไม่สะดวกไปสักการะ ก็ให้สวดบูชาพระแม่ธรณีกลางแจ้งได้เลย เพียงแต่หมั่นสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณี ก็เป็นสิริมงคลแก่ผู้ทำการค้าทั้งปัจจุบันและต่อ ๆ ไปถึงอนาคตแน่นอน

“ขอเชิญชวนญาติโยมในช่วงจะเข้าพรรษานี้ ทางวัดจะจัดพิธีแห่เทียนพระราชทาน และร่วมกับชาวบ้านในการจัดพิธีบวงสรวงพระแม่ธรณีอีกครั้ง โดยจะมีหน่วยงานทางราชการเดินทางมาร่วมกับชาวบ้านเป็นจำนวนมาก จะจัดเป็นประจำทุกๆ ปีอีกด้วย จึงขอเจริญพรทุกๆ ท่านมาร่วมในพิธีดังกล่าว ญาติโยมสามารถสอบถามอาตมาได้ทางโทรศัพท์ 081-7498582” พระครูปลัดนรินทร์ อภินนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดโนนทัน บ้านหวายหลืม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวเชิญชวน

ภัสสะ บุญธรรม ขอนแก่น รายงาน




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000