นครพนมคึกคัก นักปั่นกว่า 500 ชีวิต ร่วมปั่นแสนสุข เที่ยวสนุก สุขสบาย สัมผัสธรรมชาติ ซึมซับประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม - ไทยเสรีนิวส์
นครพนมคึกคัก นักปั่นกว่า 500 ชีวิต ร่วมปั่นแสนสุข เที่ยวสนุก สุขสบาย สัมผัสธรรมชาติ ซึมซับประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

นครพนมคึกคัก นักปั่นกว่า 500 ชีวิต ร่วมปั่นแสนสุข เที่ยวสนุก สุขสบาย สัมผัสธรรมชาติ ซึมซับประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

วันที่ 12 มิถุนายน 2565 ที่จังหวัดนครพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของนักท่องเที่ยวกว่า 500 คนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมปั่นแสนสุข เที่ยวสนุก สุขสบาย เส้นทางที่ 1 จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มจังหวัดสนุก ประกอบไปด้วย จังหวัดนครพนม จังหวัดสกลนคร และจังหวัดมุกดาหาร จัดขึ้น เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นงานประจำถิ่นที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนได้มากยิ่งขึ้น ทั้งเป็นการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักกับกลุ่มจังหวัดสนุก ที่มีทรัพยากรการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ

อาศัยการบูรณาการกิจกรรมกีฬาปั่นจักรยานเชื่อมโยงเส้นทางไปยังสถานที่สำคัญที่เป็นจุดเด่นในเชิงศาสนา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ต่าง ๆ  ตอบรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่อยากเดินทางแบบสบาย ๆ ไม่เร่งรีบพร้อมกับการแวะชมและสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงาม ซึมซับประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมพื้นถิ่น

โดย นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นายคงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม นายดลจินดา โมธรรม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสกลนคร และคณะหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันปล่อยตัวนักปั่นเป็นกลุ่มห่างกันกลุ่มละ 30 นาที รวม 5 กลุ่ม เป็นการเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางตามเส้นทางที่มาร์แชลจะคอยนำไปยังสถานที่สำคัญต่าง ๆ ผ่านหมู่บ้านและชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเมื่อถึงจุดสำคัญจะให้ทุกคนได้แวะเยี่ยมชมความงดงาม สัมผัสกลิ่นอายวิถีชีวิต และเรียนรู้ประวัติศาสตร์

เริ่มตั้งแต่จุดสตาร์ทที่ก่อนจะมีการปล่อยตัวทุกคนก็ได้สัมผัสบรรยากาศเหมือนไปเยือนประเทศเวียดนามกับอนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ ซึ่งเมื่อครั้งอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่พำนักของประธานโฮจิมินห์ ประธานาธิบดีผู้นำขบวนการกอบกู้เอกราชเวียดนามจากฝรั่งเศสจนประสบความสำเร็จ จากนั้นเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศริมฝั่งโขงกับถนนสวรรค์ชายโขง ซึ่งเป็นทั้งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ออกกำลังกายของคนนครพนม ก่อนที่ทุกคนจะแวะเข้าไปกราบไหว้สักการะพระธาตุนคร ประจำวันเสาร์สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2465 ภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พระพุทธรูปทองคำและของมีค่าอื่นๆ อีกมากมาย เชื่อว่าหากใครมาสักการะจะช่วยเสริมบุญบารมี ทำให้มีอำนาจและบริวารครบสมบูรณ์

จากนั้นเดินทางไปไหว้พญาศรีสัตนาคราชซึ่งเป็นพญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนม ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดนครพนม จากนั้นมุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพที่ 3 (นครพนม- คำม่วน) เพื่อแวะพักรับประทานอาหารเที่ยง โดยระหว่างทางจะผ่านหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังเก่า โบสถ์นักบุญอันนา-หนองแสง อุโมงค์นาคราช หมู่บ้านชนเผ่าไทแสก

ซึ่งในช่วงบ่ายก็จะเป็นเส้นทางที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้และจดจำเรื่องราวประวัติศาสตร์ และมีความทรงจำดี ๆ นำไปเล่าต่อยังผู้ที่ยังไม่ได้มาเยือนจังหวัดนครพนม รวมระยะทางการปั่นทั้งสิ้น 57 กิโลเมตร

สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม




ป้ายกำกับ:, , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000