“ส.ส.หนึ่ง” ผลักดันสร้างที่กลับรถหัวโต แก้ปัญหารถติดและลดอุบัติเหตุ - ไทยเสรีนิวส์
“ส.ส.หนึ่ง” ผลักดันสร้างที่กลับรถหัวโต แก้ปัญหารถติดและลดอุบัติเหตุ

ส.ส.หนึ่ง ชลบุรี ผลักดัน สร้างที่กลับรถใหม่รูปแบบใหม่บังคับเลี้ยว “ที่กลับรถหัวโต” ถนนสายมาบเอียง-แหลมฉบัง ช่วงกลับรถนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1-2 เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.65 นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขต 5 ได้ลงพื้นที่ ถนนสายมาบเอียง-แหลมฉบัง เพื่อดูการก่อสร้างที่กลับรถใหม่รูปแบบใหม่บังคับเลี้ยว ที่เรียกกันว่าที่กลับรถหัวโต และเปิดเผยว่า ได้ผลักดันโครงการก่อสร้างจุดกลับรถเพื่อลดอุบัติเหตุท้องถนนในรูปแบบใหม่บังคับเลี้ยว ที่กลับรถหัวโต โดยได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้รถ ใช้ถนน ว่าเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งตรงจุดกลับรถนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง1-2 พื้นที่ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จึงได้ประสานให้ ดร.กิตติ ทรัพย์ประสม ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชลบุรีที่ 2 ให้ของบประมาณ ไปทางกรมทางหลวง เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงในเส้นทางถนนสายมาบเอียง-แหลมฉบัง เพื่อทำจุดกลับรถ

ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหารถติดขัด และเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันบ่อยครั้ง มีทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่จุดกลับรถเดิมมีสภาพคับแคบด้วย ทำให้มีปัญหาในช่วงมีรถเลี้ยวกลับทั้งขาเข้า-ขาออก เป็นเหตุให้รถที่วิ่งมาทางตรงต้องชะลอตัวลงหรือหยุดพักให้ จุดกลับรถที่จะทำขึ้นใหม่นี้เป็นจุดกลับรถรูปแบบพิเศษ หรือเรียกกันว่าจุดกลับรถหัวโต  ในปัจจุบันมีแล้วในเขตแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยจุดกลับรถมีสภาพรูปแบบทรงกลมในช่วงรถเลี้ยวและมีความกว้างในการปรับมุมของเกาะกลางถนน ให้อยู่ในวงบังคับเลี้ยวได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีเครื่องกั้นเป็นราวเหล็ก สำหรับยานพาหะที่วิ่งในเส้นทางตรงในอนาคตจะไม่ต้องหยุดหรือเบรครถกะทันหัน สามารถแล่นไปได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้การเลี้ยวกลับรถไม่ไปตัดหน้ากับรถยนต์เส้นทางตรง ตลอดจนรถบรรทุกหรือรถพ่วงขนาดใหญ่สามารถกลับรถได้สะดวกและรวดเร็วคล่องตัวยิ่งขึ้น และมีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการก่อสร้างของผู้รับเหมาน่าจะเสร็จสิ้นไม่เกินปลายเดือนกรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้

นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี กล่าวว่า ซึ่งการผลักดันสร้างที่กลับรถใหม่รูปแบบใหม่บังคับเลี้ยว ที่กลับรถหัวโต บนถนนสายมาบเอียง-แหลมฉบัง ช่วงกลับรถนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1-2 ก็เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่ผ่านมามีปัญหารถติดขัดและเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันบ่อยครั้ง มีทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งในการสร้างที่กลับรถหัวโต ในครั้งนี้จะสามารถลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน และให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีราชาเดินทางอย่างปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนนในเส้นทางนี้

นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ชลบุรี




ป้ายกำกับ:, , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000