ชาวเลย พร้อม นทท.จากทั่วสารทิศกว่าพันคน ร่วมถวายต้นผึ้งและบวชนาค ที่พระธาตุศรีสองรัก เชื่อว่าจะได้กุศลแรงยิ่ง - ไทยเสรีนิวส์
ชาวเลย พร้อม นทท.จากทั่วสารทิศกว่าพันคน ร่วมถวายต้นผึ้งและบวชนาค ที่พระธาตุศรีสองรัก เชื่อว่าจะได้กุศลแรงยิ่ง

ชาวเลย พร้อม นทท.จากทั่วสารทิศกว่าพันคน ร่วมถวายต้นผึ้งและบวชนาค ที่พระธาตุศรีสองรัก เชื่อว่าจะได้กุศลแรงยิ่ง


เมื่อวันที่ 15 พ.ค.65 ที่พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) เจ้าแม่นางเทียม คณะพ่อแสน นางแต่ง ประชาชน นักท่องเที่ยวนับพันคน จากทั่วสารทิศ จังหวัดใกล้เคียง และจังหวัดเลย นับพันคน ร่วมทำบุญถวายแห่ขบวนต้นผึ้ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปี ตรงกับวันวิสาขะบูชา ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมายาวนานจนถึงปัจจุบัน 462 ปี

สำหรับการถวายต้นผึ้ง ต่อองค์พระธาตุศรีสองรัก นายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำด้านจิตวิญญาณที่ชาวบ้านให้ความเคารพ นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุศรีสองรัก และขบวนแห่ของเจ้าแม่นางเทียม เดินมาบรรจบกันที่บริเวณหน้าองค์พระธาตุศรีสองรัก จากนั้นนำต้นผึ้งใหญ่จำนวน 10 ต้น แห่รอบองค์พระธาตุศรีสองรักจำนวน 3 รอบ จากนั้นต่อด้วยขบวนแห่นาคจำนวน 29 รูป จากวัดโพนชัย มาบวชบนพระธาตุศรีสองรัก และแห่นาครอบองค์พระธาตุศรีสองรัก 3 รอบ ทำพิธีบวชในลานพระธาตุแห่งนี้ ในวันเพ็ญเดือน 6 เชื่อว่าจะได้กุศลแรงยิ่งเมื่อบวชเสร็จต้องแยกย้ายไปจำวัดที่อื่นๆ

หลังจากแห่นาคเสร็จสิ้น ประชาชนจากทั่วสารทิศนำต้นผึ้งที่ประดิษฐ์ด้วยตนเอง เดินขึ้นบันไดทางขึ้นพระธาตุเป็นแถวยาวเหยียด โดยผู้ที่หามต้นผึ้งต้องเป็นผู้ชายเท่านั้น มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ พ่อที่หามมากับลูกชาย หรือพี่น้องที่ช่วยกันหามมา เมื่อถึงเวลาเจ้าพ่อกวน และแม่นางเทียม นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุ จากนั้นชาวบ้านต่างทยอยนำต้นผึ้งขึ้นไปเวียนรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ แล้วนำไปวางถวายภายในกำแพงแก้ว แต่จำนวนต้นผึ้งที่มีมากนับร่วมหมื่นต้น บางคนเข้าไม่ถึงองค์พระธาตุ ก็จะใช้วิธีโยนสุมเข้าไปให้ใกล้องค์พระธาตุมากที่สุด

ส่วนในเวลา 13.00 น. ได้มีพิธีบูชาธาตุ สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.เลย เป็นประธาน และพิธีสู่ขวัญ พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ พิธีบรรพชาและอุปสมบท พิธีคารวะธาตุ เป็นอันเสร็จพิธีงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2565

บุญชู ศรีไตรภพ เลย




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000