ท่าเรือแหลมฉบัง หาผู้ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนรายใหม่ หลังใกล้หมดสัญญาเช่า - ไทยเสรีนิวส์
ท่าเรือแหลมฉบัง หาผู้ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนรายใหม่ หลังใกล้หมดสัญญาเช่า

บริษัท ที่ปรึกษาฯ จัดงานการประชุมเพื่อรับฟังการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ครั้งที่ 2 เพื่อศึกษาทบทวนความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 1 เพื่อหาผู้ร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนรายใหม่ หลังใกล้หมดสัญญาเช่าในปี 2568-2569 นี้

วันที่ 6 พ.ค.65 เรือเอก กานต์ เมนะรุจิ รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นประธานการประชุมเปิดการรับฟังการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) ครั้งที่ 2 ในโครงการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามข้อกำหนด ในพระราชบัญญัติ การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน พ.ศ.2562 ได้แก่ ท่าเทียบเรือ บี 1 บี 2 บี 3 บี 4 และ เอ 5 ท่าเทียบเรือแหลมฉบัง โดยมี นายปริญญา สุธีโสภณ ผู้แทนกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ในนามกลุ่มที่ปรึกษา CIFG Consortium พร้อมคณะผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบัง ผู้แทนองค์กรภาคเอกชน นักธุรคะกิจ สื่อมวลชน เข้าร่วมรับฟัง ณ โรงแรมโนโวเทลมารีน่าศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


โดย เรือเอก กานต์ กล่าวว่า “เพื่อบอกเหตุผลและรูปแบบต่างๆ ที่เราคาดการณ์ว่า อาจจะมีการนำไปใช้เพื่อจัดทำสัญญาใหม่ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ต้องการนำเสนอระบบเทคโนโลยี ข้อจำกัดต่างๆ แต่ละรูปแบบว่าจะร่วมกันทำอย่างไรเทคโนโลยี จึงจะมีการพัฒนาเพื่อให้เอกชนได้ให้ความคิดเห็น สุดท้ายแล้วแหลมฉบัง จะได้เลือกหนทางที่ดีที่สุดเพื่อสร้างรายได้ผลประกอบการภาคเอกชน ที่จะมาร่วมลงทุนให้ดีที่สุด จะเลือกขนาดท่าเรือแต่ละจุดอยู่ที่ประมาณเท่าไร เพราะความยาวหน้าท่าเรือส่งผลต่อขนาดของเรือที่เข้ามาใช้บริการ แต่ในขณะเดียวกันความลึกของพื้นที่ จะเป็นตัวกำหนดขนาดเรือ เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นจุดสมดุล จึงประกอบกันทั้งสองส่วน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นภาคเอกชนต้องการอย่างไร ทางท่าเรือต้องพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มเติมิย่างไร เพื่อเตรียมการให้ภาคเอกชนให้ได้มากที่สุด เพื่อมุ่งหวังให้เกิดรายได้กับประเทศ ให้ได้มากที่สุดเช่นเดียวกัน”

สำหรับสัญญาเช่า โครงการให้เอกชนร่วมลงทุน บริหาร และประกอบการของท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ที่ใกล้จะสิ้นสุดสัญญาลง จึงจำเป็นต้องศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการเพื่อให้ภาคเอกชนที่ร่วมลงทุน บริหาร และประกอบการ มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของท่าเรือแหลงฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย แผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม และยุทธศาสตร์ของประเทศ รวมทั้งสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ อีกด้วย

ท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย จึงให้กลุ่มที่ปรึกษา CIFG Consortium ดำเนินการศึกษาทบทวนความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อมของท่าเทียบเรือ

โครงการจัดประชุมการรับฟังการทดสอบความสนใจของนักลงทุน ซึ่งได้มีการจัดดารประชุมครั้งที่ 2 ในวันนี้ เพื่อให้ข้อมูลพื้นฐานโครงการทางเลือกและรูปแบบการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนสถานะความพร้อมของหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำและดำเนินโครงการ ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ได้รับทราบข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของโครงการเป็นอย่างดี

นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ชลบุรี




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000