ททท.เลย เชิญร่วมสืบสานประเพณีงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก และงานบุญเดือนหกผีขนน้ำ - ไทยเสรีนิวส์
ททท.เลย เชิญร่วมสืบสานประเพณีงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก และงานบุญเดือนหกผีขนน้ำ

ททท.สำนักงานเลย เชิญร่วมสืบสานประเพณีงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย และงานบุญเดือนหกผีขนน้ำ ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีจังหวัดเลยจะมีการจัดงานประเพณีบุญเดือนหก ที่ยิ่งใหญ่และน่าตื่นตาตื่นใจไปกับวิถีและขนบธรรมเนียมประเพณีของประชาชนที่จะหลั่งไหลมาร่วมงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2565 (ช่วงวันเพ็ญเดือนหกของทุกปี) ณ พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย

เป็นงานประเพณีที่ชาวเมืองด่านซ้าย รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง และชาว สปป.ลาว ได้ร่วมกันสืบทอดกันมายาวนานกว่า 400 ปี เพื่อเป็นการสมโภชองค์พระธาตุศรีสองรักอันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเมืองด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลย  ภายในงานจะมีพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ อาทิ การประกอบพิธีล้างพระธาตุ การคารวะพระธาตุ การนมัสการพระธาตุศรีสองรัก-พิธีแห่นาค การแห่น้ำสรงพระราชทานฯ และพิธีถวายต้นผึ้ง

สำหรับพิธีล้างพระธาตุนั้นจะอนุญาตให้เฉพาะสุภาพบุรุษเท่านั้นที่สามารถเข้าไปในบริเวณฐานรอบพระธาตุฯ ส่วนสุภาพสตรีต้องฝากถังน้ำให้กับสุภาพบุรุษเข้าไปล้างองค์พระธาตุฯ แทนตนเอง

นายจริยาทร  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากงานนมัสการพระธาตุศรีสองรักแล้ว ยังมีงานประเพณีที่น่าสนใจอีกหนึ่งงานนั่นก็คือ งานบุญเดือนหกและประเพณีการละเล่นผีขนน้ำ (แมงหน้างาม) ประจำปี 2565 จัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2565 ณ บ้านนาซ่าว ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน เป็นประเพณีการละเล่นของชาวบ้านนาซ่าวซึ่งในอดีตคือชนกลุ่มน้อยเผ่าไทพวน ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี

โดยเฉพาะความเชื่อ ความศรัทธาและวิถีชีวิตของชาวบ้านนาซ่าว จึงจัดให้มีพิธีกรรมไหว้ผีบรรพบุรุษและผีปู่ย่า หรือที่เรียกว่า “เลี้ยงบ้าน” เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและตอบแทนบุญคุณ “ผีเจ้าปู่”  ที่ให้ความคุ้มครองให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ฝนตกต้องตามฤดูกาล และมีพืชผลอันอุดมสมบูรณ์ โดยกิจกรรมที่สำคัญของงานจะเป็นขบวนแห่ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่สองของงาน

ซึ่งปีนี้ได้ตรงกับวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม โดยผีขนน้ำทุกคุ้มหมู่บ้านจำนวนหลายร้อยตัวจะไปรวมกันที่ลานอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว จากนั้นขบวนแห่ที่มีสีสันสดใส จะแสดงการเต้นตามจังหวะดนตรีอันเร้าใจ เดินผ่านชุมชนและหมู่บ้านนาซ่าวไปยังวัดโพธิ์ศรีจนครบสามรอบ

 

นายจริยาทร กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในงานประเพณีที่สำคัญของทั้งสองงานจะช่วยกระจายรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังชุมชนตลอดจนสถานประกอบการต่างๆ ของทั้งอำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ และอำเภอเชียงคานแล้ว ยังสามารถท่องเที่ยวเช็คอินตามสถานที่สำคัญในจังหวัดเลย  ไม่ว่าจะเป็นวัดเนรมิตวิปัสสนา วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง สวนลุงวุฒิ ถนนคนเดินชายโขง   หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ หรือร้านกาแฟที่มีมุมถ่ายภาพสวยงาม

ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นกับมาตรฐาน SHA และ SHA+ ที่ทุกสถานประกอบการที่ได้รับ เตรียมพร้อมเรื่องความปลอดภัยมอบให้กับทุกท่านด้วยความเต็มใจและประทับใจในการมาเยือน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเลย โทร. 042812812, 042811405 และ Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office”

บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000