หนุ่มหนองคายหนีภัยโควิด กลับบ้านเลี้ยงหนูนา ทำเมนูหนูอบโอ่ง สร้างรายได้เสริม ขายดีมากจนหนูโตไม่ทัน - ไทยเสรีนิวส์
หนุ่มหนองคายหนีภัยโควิด กลับบ้านเลี้ยงหนูนา ทำเมนูหนูอบโอ่ง สร้างรายได้เสริม ขายดีมากจนหนูโตไม่ทัน

หนุ่มหนองคายหนีภัยโควิด กลับบ้านเลี้ยงหนูนา ทำเมนูหนูอบโอ่ง สร้างรายได้เสริม ขายดีมากจนหนูโตไม่ทัน

     

ที่บ้านเลขที่ 67 บ้านป่าสักเหนือ หมู่ที่ 3 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นบ้านของ นายนรากร ใจหาญ (หรือช่างนุ) อายุ 39 ปี ช่างรับเหมาทำสีรถยนต์ หนีภัยโควิด-19 จากกรุงเทพฯ หอบลูกเมียกลับบ้าน คิดหายหารายได้เสริม ช่วงหลังว่างจากงานช่าง ชวนภรรยาปรับพื้นที่บริเวณหลังบ้านทำเป็นที่เลี้ยงหนูนาหรือหนูพุก ในบ่อซีเมนต์ เริ่มเลี้ยงครั้งแรก 1 บ่อ ปัจจุบันขยายเป็น 40 บ่อ มีหนูนา (พุก) กว่า 300 ตัว ขายได้ทั้งตัวเป็นๆ และนำมาชำแหละทำเมนูหนูนาอบโอ่ง ตามออเดอร์ของลูกค้าที่สั่งมา ยิ่งเป็นช่วงน่าเทศกาล หนูมีไม่พอขาย

นายนรากร (ช่างนุ) เจ้าของฟาร์มหนูนา กล่าวว่า เมื่อก่อนตนกับภรรยา ทำงานโรงงานแปรรูปมะเขือเทศในพื้นที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย แต่รายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายในครอบครัว จึงตัดสินใจลาออกและเดินทางไปขุดทองที่กรุงเทพฯ โดยไปทำงานเป็นช่างทำสีรถยนต์ ทำงานได้ปีเดียวก็เจอเข้ากับวิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาด และงานก็เริ่มน้อยลงรายได้ที่เคยได้ก็ลดลงไปด้วยทำให้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย จึงตัดสินใจพากันกลับบ้าน

เมื่อมาอยู่บ้านก็รับงานเหมาทำสีรถยนต์ตามอู่รถยนต์ในพื้นที่ แต่รายได้ก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัว จึงได้ศึกษาวิธีเลี้ยงหนูนา(พุก)ทางอินเทอร์เน็ต และทดลองเลี้ยง โดยไปซื้อพ่อพันธุ์ 1 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว ในราคา 800 บาท นำมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ 1 บ่อ จากนั้นพอหนูออกลูก ได้ประมาณ 45 วัน ก็จับแม่พันธุ์แยกออกจากลูก เพื่อให้แม่ผสมพันธุ์ใหม่ จากที่มี 1 บ่อ หนู 3 ตัว

ปัจจุบันได้ขยายบ่อเลี้ยงหนูนา(พุก)ออกเป็น40 บ่อ มีหนูนากว่า 300 ตัว  โดยจะทำความสะอาดบ่อวันเว้นวัน เลี้ยงง่ายให้อาหารเพียงวันละ 1 ครั้ง อาหารที่ใช้เลี้ยงจะเป็นอาหารหมูอ่อน, ข้าวเปลือก และอาหารเสริม เช่น ข้าวโพด, แตงกวา และหญ้าหวาน และผสมพันธุ์เอง สามารถจับพ่อพันธุ์  1 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว ขายให้กับลูกค้าหรือผู้สนใจจะนำไปเลี้ยงในราคา 800 บาท หากแม่พันธุ์ตัวที่ทำลังตั้งท้อง จะขายคู่กับพ่อพันธุ์ ในราคาคู่ละ 1,200 บาท ส่วนหนูที่นำมาชำแหละหรือทำเมนูหนูนาอบโอ่งต้องมีอายุประมาณ 4 เดือน ขายกิโลกรัมละ 200 ซึ่งขายดีมากจนหนูโตไม่ทัน

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำในหมู่บ้านและทั่วไป นิยมนำไปประกอบเป็นอาหารได้หลายอย่างเช่น ทำปิ้ง ย่าง แกง อ่อม หรือเป็นกับแกล้ม ส่วนเมนูหนูอบโอ่ง เป็นสูตรเฉพาะที่มีรสชาติดี กรอบ บวกกับน้ำจิ้มสุดแซบ ทำให้ลูกค้าสั่งประจำ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ 4,000 -6,000 บาทต่อเดือน

ภาพ-ข่าว ฤาษีลภ อภิชาติ จังหวัดหนองคาย




ป้ายกำกับ:, , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000