สุโขทัย จัด "แฟชั่นโชว์ ทอ ถัก ปั้น งานหัตถศิลป์สุโขทัย" พัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ - ไทยเสรีนิวส์
สุโขทัย จัด “แฟชั่นโชว์ ทอ ถัก ปั้น งานหัตถศิลป์สุโขทัย” พัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์

สุโขทัย จัด “แฟชั่นโชว์ ทอ ถัก ปั้น งานหัตถศิลป์สุโขทัย” พัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์

 

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 ณ บริเวณสนามเอนกประสงค์ โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา อ.เมือง จังหวัดสุโขทัย อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย ได้จัดกิจกรรมการแสดงแฟชั่นโชว์ “sukhothai Wisdom Crafts ทอถัก จักสาน งานศิลป์ ดินปั้น” โดยมี นาย วิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานพิธีพร้อมกล่าวเปิดงาน และ นางสาวอัญชลี พลคชา อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย ได้กล่าวรายงาน การจัดกิจกรรมในงาน พร้อมวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้

อนึ่งจังหวัดสุโขทัย ได้รับการคัดเลือกจาก UNESCO เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2562ให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เนื่องจากจังหวัดสุโขทัยมีความโดดเด่นเป็นเมืองมรดกโลก จำนวน 2 แห่ง คือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องงานหัตถกรรมมีฝีมือที่เลื่องชื่อลือนาม การทำเครื่องทอง เครื่องเงิน ลายโบราณสุโขทัย ผ้าทอซิ่นตีนจก ผ้าหมักโคลน เครื่องสังคโลก เครื่องปั้นดินเผา พุทธศิลป์ เฟอร์นิเจอร์ และอีกมากมาย

อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย เล็งเห็นความสำคัญ จึงต้องพัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรม ด้วยนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ (Creative Innovation) ให้เข้ากับความต้องการกับตลาดในยุคปัจจุบัน มีรูปแบบราคาที่หลากหลาย แต่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ ทั้งนี้ภายในงานที่จัดได้มีการแสดงสินค้าผลงานในจังหวัด โดยได้นำผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ จากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมาแสดงในงานทั้ง 50 สถานประกอบการ

โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มเครื่องทองเงิน 15 สถานประกอบการ กลุ่มผ้าทอ 26 สถานประกอบการ กลุ่มสังคโลกและเครื่องปั้น 9 สถานประกอบการ การเดินแบบโชว์ผลงานที่ได้จากการพัฒนา โดยมีนายแบบและนางแบบกิตติมศักดิ์มาเดินโชว์ โดยใส่เครื่องเงินเครื่องทองลายโบราณ พร้อมการใส่ผ้าทอพื้นบ้าน โดยแบ่งการแสดงเป็นชุดๆ อาทิ การแสดงแฟชั่นโชว์ กลุ่มเครื่องปั้นดินเผาหัตถกรรมจากไม้พุทธศิลป์ กลุ่มผ้าทอสุโขทัย กลุ่มทองเงินสุโขทัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และคณะ ได้เยี่ยมชมส่วนจัดแสดงผลงานที่ได้รับการพัฒนา และผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ยังได้มอบบรรจุภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการทั้ง 50 รายอีกด้วย เพื่อเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีศักย์ภาพ ในการดำเนินธุรกิจพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เผยแพร่ให้เป็นรู้จักระดับประเทศ เพื่อเข้าถึงช่องทางการจำหน่าย และส่งเสริมรายได้เพิ่มมากขึ้นแก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย ยังได้มีแนวทางจัดการแสดงสินค้าของจังหวัดสุโขทัย โดยในช่วงวันที่ 17-20 มกราคม 2565 นี้ จะจัดกิจกรรมเพิ่มช่องทางการตลาด โดยจัดแสดงผลงานเผยแพร่และจำหน่ายสินค้าหัตถอุตสาหกรรม ที่มีศักยภาพทดสอบตลาดพร้อมจับคู่ธุรกิจระหว่างเมืองสร้างสรรค์ของ UNESGO ในประเทศ 1 ครั้ง จำนวน 4 วัน ณ ลานโปรโมชั่นศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ด้วย


กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000