จ.นครพนม น้อมรำลึก วันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ปี 2565 (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
จ.นครพนม น้อมรำลึก วันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ปี 2565 (มีคลิป)

จ.นครพนม น้อมรำลึก วันยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ปี 2565

 

วันที่ 18 มกราคม 2565 ที่ศาลาประชาคมยงใจยุทธ ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ พยาบาล สมาชิกเหล่ากาชาด และเจ้าหน้าที่ร่วมกันประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี ประจำปี 2565 และกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติฯ

เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงแสดงพระปรีชาสามารถ กระทำสงคราม แม้ขณะนั้นพระองค์จะตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึก และอยู่ในสภาวะเสียเปรียบ แต่พระองค์ก็มีพระสติมั่น ไม่หวั่นไหว ทรงมีพระปฏิภาณว่องไว ทำยุทธหัตถีจนมีชัยต่อพระมหาอุปราชาอย่างสมพระเกียรติ ยังมาซึ่งความเป็นอธิปไตยของผืนแผ่นดินไทย

ทั้งนี้เดิมมีการระบุว่าวันยุทธหัตถีหรือวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อพระมหาอุปราชานั้น ตรงกับวันที่ 25 มกราคม แต่ต่อมามีการคำนวณวันใหม่และกำหนดให้วันที่ 18 มกราคมของทุกปีเป็นวันยุทธหัตถี หรือวันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเป็นวันรัฐพิธีแทน โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงวันทั้งสองนั้น เนื่องจากเป็นการนับวันทางสุริยคติที่คนปัจจุบันจะสามารถจดจำได้ง่ายมากกว่า

อีกทั้ง นายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิตได้คำนวณแล้วพบว่า การนับวันทางจันทรคติของวันกระทำยุทธหัตถีที่ตรงกับวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954 ที่เดิมกำหนดเป็นวันที่ 25 มกราคมนั้นคลาดเคลื่อน จึงได้มีการเปลี่ยนใหม่ ใ ห้ตรงกับความเป็นจริงคือวันที่ 18 มกราคม

 

สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000