จับเรือประมง ลอบใช้ไอ้โง่ ทำการประมงในทะเล อ่าววิสัย (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
จับเรือประมง ลอบใช้ไอ้โง่ ทำการประมงในทะเล อ่าววิสัย (มีคลิป)

จับเรือประมง ลอบใช้ไอ้โง่ ทำการประมงในทะเล อ่าววิสัย

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จังหวัดชุมพร บูรณาการร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล จังหวัดชุมพร ภายใต้การอำนวยการของ นาวาเอก กิตติพงษ์ พุ่มสร้าง รองผู้อำนวย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จังหวัดชุมพร ร่วมกับนาย พงษ์ศรันย์ รัตนพรหม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลจังหวัดชุมพร ออกตรวจสอบพื้นที่ บริเวณอ่าววิสัย อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยมี นายรัตนพงษ์ ชูศรี เจ้าพนักงานประมงปฏิบัติงาน เป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติงาน นำเรือยาง pipo ออกตรวจพื้นที่ดังกล่าว โดยได้รับแจ้งจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่ามีการทำประมงผิดกฎหมาย ด้วยเครื่องมือลอบพับ หรือ ไอ้โง่

โดยได้ตรวจพบเรือต้องสงสัยทำการประมง อยู่บริเวณบริเวณอ่าววิสัย อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร จึงทำการเข้าเทียบเรือต้องสงสัยลำดังกล่าว และตรวจพบว่าเรือลำดังกล่าวทำการประมง โดยใช้ลอบพับ หรือ ไอ้โง่ จึงทำการจับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ

และจากการตรวจสอบเรือลำดังกล่าว ไม่มีชื่อ และไม่มีหมายเลขทะเบียน มีนายสุวรรณ ศักดิ์พิมล อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 3 ต.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นผู้ควบคุมเรือ ซึ่งให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบทำการประมงด้วยเครื่องมือลอบพับหรือ ไอ้โง่ ขณะจับกุมไม่มีการขัดขืนแต่อย่างใด โดยมีของกลางคือ เรือยนต์ประมงไม่มีชื่อ ไม่มีเลขทะเบียน ตัวเรือเป็นไฟเบอร์กลาสสีฟ้า กว้าง 120 เซนติเมตร ยาว 5 เมตร ลึก 50 เซนติเมตร เครื่องยนต์ ฮอนด้าขนาด 13 แรงม้า จำนวน 1 เครื่อง ลอบพับหรือ ไอ้โง่ จำนวน 35 ลูก สัตว์น้ำจำนวน 5 กิโลกรัม โดยลอบพับดังกล่าว เป็นเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และ พ.ร.ก.การประมง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 เรื่องห้ามมิให้ผู้ใดใช้เครื่องมือลอบพับได้หรือไอ้โง่ ที่มีช่องทางเข้าของสัตว์น้ำสลับซ้ายขวา อยู่ทางด้านข้างใช้สำหรับดักสัตว์น้ำ มีความผิดตามมาตรา 67 มีโทษตามมาตรา 147 ต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่ากัน โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำตัว นายสุวรรณ ศักดิ์พิมล ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านวิสัยเหนือ ส่วนของกลางทั้งหมดเก็บรักษาไว้ ณ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล จังหวัดชุมพร และพร้อมที่จะนำส่งมอบต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000