ม.กีฬารุกทำศูนย์กีฬาพื้นที่สูง สร้างความอึดอดทนให้นักกีฬา - ไทยเสรีนิวส์
ม.กีฬารุกทำศูนย์กีฬาพื้นที่สูง สร้างความอึดอดทนให้นักกีฬา

ม.กีฬารุกทำศูนย์กีฬาพื้นที่สูง สร้างความอึดอดทนให้นักกีฬา

 

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย ดร.จารุวัฒน์ สัตยานุรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจำวิทยาเขตเชียงใหม่ ผศ.ดร.พงศธร โฆสิตธรรม คณบดีคณะศิลปศาสตร์ ตรวจเยี่ยมพื้นที่ศูนย์ฝึกกีฬาบนพื้นที่สูง ณ อ.ดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ว่าที่ร้อยตรี สุรพงค์ กาบวัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ นายศิริธนาคร มูลศรีแก้ว ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ  และนายจรัญ ทรเทพ ผู้ใหญ่บ้าน ม.18 บ้านโทกเสือ ร่วมหารือการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาบนพื้นที่สูง มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาด้านการกีฬา ค้นคว้าทดลอง และวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมทางการกีฬา ในการพัฒนาองค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายด้านระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อให้นักกีฬามีสมรรถนะด้านความทนทานของระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้น

โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์การกีฬาในการฝึกซ้อมในสถานที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ในสถานที่ที่สภาวะอากาศมีก๊าซออกซิเจนเบาบาง แตกต่างจากสภาพปกติ ทำให้ร่างกายมีการปรับตัวทางด้านโลหิตวิทยา โดยเพิ่มปริมาณการสร้างเม็ดเลือดแดง เพื่อให้ระบบการแลกเปลี่ยนก๊าซและระบบการหายใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักกีฬามีสมรรถนะทางร่างกายหลังจากฝึกบนพื้นที่สูงมีความแข็งแรงอดทนหรือความทนทานเพิ่มขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อสามารถทำกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการแข่งขัน โดยจะดำเนินการจ้างที่ปรึกษาในการศึกษาและสำรวจพื้นที่ รวมทั้งจัดทำผังแม่บท (Master Plan) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประ มาณ พ.ศ.2565 และจะเริ่มตั้งงบประมาณในการก่อสร้างอาคารสถานที่ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เป็นต้นไป
พร้อมกันนี้ นายปริวัฒน์ วรรณกลาง ได้เข้าชมการถ่ายทำรายการ “ม.กีฬา” ณ ศูนย์ฝึกกีฬาบนพื้นที่สูง ซึ่งจะออกอากาศทางช่อง T-Sports หมายเลข 7 ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 12.00 – 12.30 น.

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000