ทึ่ง “เซญ่า” ร้านอาหารเมืองพ่อขุน ไอเดียกระฉูดนำศิลปะการแสดงระดับโลก สร้างสีสันคืนกำไรให้ลูกค้า พลิกวิกฤตเป็นโอกาส (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
ทึ่ง “เซญ่า” ร้านอาหารเมืองพ่อขุน ไอเดียกระฉูดนำศิลปะการแสดงระดับโลก สร้างสีสันคืนกำไรให้ลูกค้า พลิกวิกฤตเป็นโอกาส (มีคลิป)

ทึ่ง “เซญ่า” ร้านอาหารเมืองพ่อขุน ไอเดียกระฉูดนำศิลปะการแสดงระดับโลก สร้างสีสันคืนกำไรให้ลูกค้า พลิกวิกฤตเป็นโอกาส

 

ผู้สื่อข่าวประจำท้องถิ่นจังหวัดสุโขทัยได้ลงพื้นที่ ร้านอาหาร เซญ่า ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตตำบลวังไม้ขอน อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ถนนสาย สวรรคโลก-ทุ่งเสลี่ยม ฝั่งตรงข้ามกับโชว์รูม รถยนต์ โตโยต้า ซึ่งเป็นร้านลักษณะโอเพนแอร์ที่มีขนาดพอดีไม่ใหญ่มากจัดตั้งโต๊ะประมาณสัก20กว่าโต๊ะ และได้จำหน่ายขายอาหารเป็นประเภท บุฟเฟต์ ปิ้งย่าง ต้ม โดยมีเตาทั้งปิ้งย่างและหม้อต้ม โดยมีอาหารรวมทั้งเนื้อสัตว์และอาหารทะเล ประมาณว่าร้อยรายการ อาหารทั้งชาบู เนื้อย่างเกาหลี สุกี้แจ่วฮ้อน พร้อมของหวานไอครีมและขนมหวาน

ซึ่งทั้งนี้ได้เก็บค่าบริการเป็นหัวรายต่อคนคือ อิ่มละ100กว่าบาท ในราคาที่ประหยัดไม่เอาเปรียบลูกค้า รับประทานได้ทุกอย่าง พร้อมเครื่องดื่ม ซึ่งทั้งนี้ผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเก็บครึ่งราคา นอกจากนี้ทางร้านยังได้คืนกำไรให้กับลูกค้าโดยมีการแสดงดนตรี เสียงเพลงขับกล่อม และมีรายการโชว์แสดงความสามารถควงไฟและพ่นไฟ จากผู้บริหารร้านและพนักงาน ให้ลูกค้าได้ชมอีกด้วย โดยไม่มีการชาร์จเซอร์วิสหรือคิดค่าบริการเพิ่ม

คุณฐิติภันท์ (คุณไก่) และคุณ ณัฐยาท์ พรพิสุทธิ์ (คุณโบตั๋น) สองสามีภรรยา ได้ให้ข้อมูลว่า ได้มาทำการเปิดกิจการร้านอาหาร โดยใช้ชื่อเล่นของลูกสาวคนโตมาเป็นชื่อร้าน และได้ทำการเปิดร้านนี้มาประมาณ 8 เดือน ในช่วงแรกที่เปิดร้านก็ได้เจอวิกฤตเศรษฐกิจ คือการเกิดโรคร้ายโควิด19 แพร่ระบาด เลยทำให้ร้านเงียบและขายไม่ค่อยดี แต่ก็ต้องทนเปิดร้านสู้ เพราะมีพนักงานที่ต้องดูแลอีกเกือบ 10 ชีวิต จึงเกิดแนวความคิดว่า เราต้องหาวิธีปรับปรุงร้านและหาแนวทางที่จะบริหารร้านอาหารนี้ให้อยู่รอดกับวิกฤตนี้ให้ได้

จึงนึกถึงประสบการณ์ที่ตนเองทั้งคู่ได้เคยไปทำงานที่จังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่บันเทิงบริการทั้งอาหารและโชว์การแสดงที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงระดับเอเซียและระดับโลก ซึ่งทำงานมาถึง10กว่าปี และตนเองทั้งคู่ก็เรียนจบจากสถาบันนาฏศิลป์ คือสมัยตอนทำงานคุณไก่ก็เป็นนักแสดงและนักดนตรี คุณโบตั๋น ก็เป็นครูสอนออกแบบการแสดงบนเวทีโชว์ที่สถานบันเทิงใหญ่ นั้นจึงได้นำมาเป็นแนวความคิดเกิดไอเดียนี้มาทำกับร้านตนเอง

โดยช่วงเย็นถึงหัวค่ำคุณไก่ ก็จะเล่นดนตรีพร้อมร้องเพลงในแนวเพลงวาไรตี้หลากหลายขับกล่อมให้ลูกค้าได้ฟัง และพอถึงเวลา 1ทุ่ม คุณไก่และพนักงานในร้านที่คุณไก่สอน ก็จะมาแสดงโชว์ความสามารถ ศิลปะการแสดงควงไฟและการพ่นไฟให้ลูกค้าชม เป็นที่ตื่นตาตื่นใจกับลูกค้ามาก และมีการแสดงโชว์ทุกๆ วันและโดยทุกวันสิ้นเดือนก็จะมีรายการโชว์รำ ประกอบเพลงนำเอาศิลปวัฒนธรรมการรำ ของแต่ละภาคในประเทศไทยมาแสดง โดยมีนักแสดงซึ่งเป็นลูกศิษย์คุณโบตั๋นที่ได้สอนมา

ทั้งนี้คุณไก่ ก็ได้มีแนวความคิดว่าตนเองและภรรยาก็ได้ร่ำเรียนจบวิชานาฏศิลป์มา จึงอยากนำภูมิความรู้ที่ตนมี มาเพื่อเผยแพร่และอนุรักษ์ไว้ในความเป็นไทยและเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักความมีคุณค่าในมรดกในงานศิลปะ การร้อง การรำ การแสดงของบรรพชนที่ได้สืบทอดกันมา ซึ่งเป็นสมบัติของชาติ ที่ชนรุ่นใหม่ควรที่จะรับรู้ จึงได้นำมาผสมสานในการเปิดร้านอาหาร เป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้าและเป็นการสร้างสีสันกับร้าน และจะสรรหาการแสดงที่ตนมีประสบการณ์ ความสามารถ นำเสนอให้กับลูกค้าได้ชมแบบหมุนเวียนเปลี่ยนไปในทุกๆ วัน และเป็นการที่ลูกค้าได้กำไรในการชมไม่ต้องไปรอถึงเทศกาลถึงจะได้ชมสักครั้ง และเป็นการที่ลูกค้าจะได้ชักชวนนำพาเพื่อนๆ ที่มาจากต่างจังหวัดมาเที่ยวได้ชมได้อิ่มได้กำไร พร้อมกับตัวเองยังได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม การร้องรำของไทยไว้ด้วย พร้อมทั้งเป็นแรงดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีก

ซึ่งร้านตนเองก็จะมีลูกค้าที่มากันทั้งครอบครัว เด็กวัยรุ่นจนถึงผู้สูงวัยที่มาพักผ่อนรับประทานอาหารอร่อย สด ราคาประหยัด กับบรรยากาศที่ดี คลายเครียดและเป็นกันเอง ฟันฝ่าในยามวิกฤตเศรษฐกิจ และโควิด19 ซึ่งทางร้านก็มีมาตรการป้องกันโรคโควิด19 ตรวจวัดอุณหภูมิลูกค้าที่มาใช้บริการ และมีบริการแอลกอฮอล์ ให้กับลูกค้าไว้ล้างมืออีกด้วย

กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000