ยึดกัญชาข้ามชาติกว่า 600 กก. พักรอส่งต่อ นรข.สั่งชายแดนเข้มสกัดกั้น - ไทยเสรีนิวส์
ยึดกัญชาข้ามชาติกว่า 600 กก. พักรอส่งต่อ นรข.สั่งชายแดนเข้มสกัดกั้น

ยึดกัญชาข้ามชาติกว่า 600 กก. พักรอส่งต่อ นรข.สั่งชายแดนเข้มสกัดกั้น

วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่สถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง พร้อมด้วย น.อ.พรภิรมย์ ยศบุญ ผบ.นรข.เขตนครพนมม น.ท.เฉลิมชาติ พริกบุญจันทร์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง น.ต.การันต์ มินวงศ์ หัวหน้าสถานีบึงกาฬ ร่วมกับชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ทหารพรานกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ฝ่ายปกครอง แถลงข่าวตรวจยึดกัญชา ได้ที่บริเวณริมโขง ที่บ้านท่าสีไค ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ จำนวน 548 กิโลกรัม และที่บ้านไคสี ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ จำนวน 100 กิโลกรัม รวมเป็นจำนวน 648 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 10  ล้านบาท แต่ไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

โดยตรวจยึดได้ภายหลัง ระดมกำลังออกลาดตระเวนสกัดกั้นปราบปรามขบวนการลักลอบขนยาเสพติด ตามแนวชายแดน เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวกัญชา ทำให้ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติพยายามลักลอบขนเข้ามาไทย ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถตรวจยึดกัญชาดังกล่าวได้หลังขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ พยายามลักลอบขนมาทางเรือ ในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่าสีไค ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ  แต่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดยึดไว้ได้ จำนวน 12 กระสอบ ตรวจนับได้ 548 แท่ง ประมาณ 548 กิโลกรัม และที่บ้านไคสี ต.ไคสี อ.เมือง จ.บึงกาฬ ตรวจยึดได้อีก 100 กิโลกรัม แต่ผู้กระทำผิดไหวตัวหนีทัน จึงยึดของกลางมาตรวจสอบ เร่งสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ เชื่อว่ากัญชาดังกล่าวมีการลักลอบนำเข้ามาพัก รอการขนส่งต่อไป โดยจะใช้วิธีนำเข้ามาทางเรือหางยาว เพื่อทยอยส่งไปขายพื้นที่ตอนในของไทย โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวจะมีการลักลอบเข้ามามากขึ้น และในช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ชายแดน จ.บึงกาฬ และ จ.นครพนม มีการตรวจยึดมากกว่า 3  ตัน และคาดว่าจะมีการทะลักเข้ามาต่อเนื่อง จึงต้องมีมาตรการเข้มในการสกัดกั้น จับกุม รวมถึงสร้างความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่ แจ้งเบาะแสหาข่าว ส่วนราคาซื้อขายกัญชาตามแนวชายแดน จะมีการซื้อขายกิโลกรัมละประมาณ 5,000 – 10,000 บาท หากส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในจะมีราคาสูงกิโลกรัมละเกือบ 20,000 บาท

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผสข.นครพนม




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000