นครพนม ระดมสมองพัฒนาฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
นครพนม ระดมสมองพัฒนาฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (มีคลิป)

นครพนม ระดมสมองพัฒนาฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

 

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 ที่จังหวัดนครพนม สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คําปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชิญตัวแทนส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนภาคเอกชนและประชาชน ร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ต่อกรอบนิยาม ฐานข้อมูล ขั้นตอน และวิธีการกำหนดนิยามประเด็นด้านการท่องเที่ยว เพื่อสำรวจและรวบรวมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ก่อนจะนำไปพัฒนาระบบฐานข้อมูลตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามโครงการจัดทำข้อมูลตามตัวชี้วัดตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการท่องเที่ยว พ.ศ. 2561 – 2580 ที่จัดทำขึ้น

นายคงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งจากข้อมูลการจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว หรือ Travel & Tourism Competitiveness Index (TTCI) ในปี 2019 ที่จัดทำโดย World Economic Forum แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย มีความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวอยู่ในลำดับที่ 31 จาก 140 ประเทศของทุกภูมิภาคทั่วโลก และมีการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 3 ล้านล้านบาท คิดเป็นประมาณร้อยละ 17 ของ GDP ทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างงานมากกว่า 4.5 ล้านตำแหน่ง หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 7 ของการจ้างงานทั้งหมดในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจึงได้ริเริ่มจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการท่องเที่ยว โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศให้เป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งจะเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวทั้งระบบที่มุ่งเน้นการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ ควบคู่กับการพัฒนาและสร้างความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวในสาขาที่มีศักยภาพสูง ด้วยจุดเด่นด้านวัฒนธรรม อัตลักษณ์ความเป็นไทย และให้คุณค่ากับการพัฒนาที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ในแต่ละแผนแม่บทย่อยได้กำหนดตัวชี้วัดเพื่อบ่งชี้ความสำเร็จในการดำเนินการตามแผนแม่บท โดยเฉพาะตัวชี้วัดด้านรายได้จากการท่องเที่ยวรายสาขา ซึ่งที่ผ่านมาข้อมูลสำหรับการวัดค่าตัวชี้วัดดังกล่าวนั้นยังไม่ครอบคลุมทุกมิติ ทำให้การกำหนดแนวทางการพัฒนาและการติดตามประเมินผลการพัฒนาการท่องเที่ยวในสาขาที่มีศักยภาพ จึงยังไม่เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลเท่าที่ควร อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลต่อการจ้างงานและการสร้างรายได้ของประชาชน และคาดว่าหลังสถานการณ์ดีขึ้น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโลก จะมีการแข่งขันที่สูงมากยิ่งขึ้น เพราะหลายประเทศใช้การท่องเที่ยวเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างรายได้ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอาเซียน ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องเร่งยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้น และในวันนี้สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้มีการเปิดเวทีเพื่อรวบรวมข้อมูลตามตัวชี้วัด รวมทั้งปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำระบบฐานข้อมูล และการติดตามประเมินผลด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อน พัฒนาการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสมตามแผนแม่บทฯ สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทต่างๆ ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000