สะพานข้ามคลองบางละมุง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ชูการท่องเที่ยว และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
สะพานข้ามคลองบางละมุง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ชูการท่องเที่ยว และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน (มีคลิป)

สะพานข้ามคลองบางละมุง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ชูการท่องเที่ยว และส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

ที่บริเวณคลองบางละมุง ม.4 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อำเภอบางละมุง ร่วมกับ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าจังหวัดชลบุรี 1 ทุ่มงบประมาณกว่า 5 ล้านบาท ปรับสภาพภูมิทัศน์บริเวณคลองบางละมุง สร้างจุดไฮท์ไลท์ ด้วยการก่อสร้างสะพานทางเดินข้ามคลองบางละมุง เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวอุทยานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่มีความสำคัญตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดเช็กอินแห่งใหม่

โดยที่ตั้งของสะพานจะอยู่บริเวณอุทยานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ห่างจากหน้าวัดท่ากระดานประมาณ 50 เมตร ตัวสะพานมีลักษณะเป็นสะพานเหล็กโค้ง ความยาวรวม 120 เมตร ผิวทางกว้าง 2 เมตร มีอารยสถาปัตย์ สำหรับผู้ใช้รถวีลแชร์ มุงหลังคาด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสง

นายวีระศักดิ์ นาผม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.บางละมุง เล่าว่า สะพานแห่งนี้ก่อสร้างขึ้น เพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดท่ากระดาน ได้จอดรถในสถานที่ที่จัดไว้ให้บริเวณริมถนนสุขุมวิท แล้วเดินข้ามสะพานมา เนื่องจากที่จอดรถและถนนภายในชุมชนคับแคบ รถใหญ่ไม่สามารถเข้ามาได้ อีกทั้งก่อนที่โควิด-19 ระบาด

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 หรือ อพท.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 (องค์การมหาชน) สังกัด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแนวคิดที่จะพัฒนาปรับปรุงสถานที่แห่งนี้ ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอบางละมุง แต่โครงการดังกล่าวได้เงียบหายไป

อย่างไรก็ตาม ด้วยรูปแบบการก่อสร้างสะพานที่สวยงาม โดดเด่น เป็นที่สะดุดตาแก่ผู้พบเห็นในแต่ละวัน จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเที่ยวชม สักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมถ่ายรูปเช็คอินกับสะพานแห่งนี้ไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวชุมชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี

 

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000