“สันติ พร้อมพัฒน์” มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวหล่มสัก และหล่มเก่า ที่ประสบภัยน้ำท่วม - ไทยเสรีนิวส์
“สันติ พร้อมพัฒน์” มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวหล่มสัก และหล่มเก่า ที่ประสบภัยน้ำท่วม

“สันติ พร้อมพัฒน์” มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวหล่มสัก และหล่มเก่า ที่ประสบภัยน้ำท่วม

 

 

วันที่ 14 กันยายน 2564 ที่เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ สิ่งของช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบอุทกภัยจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่อำเภอหล่มสัก โดยมี นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำเภอหล่มสัก นายอำเภอหล่มเก่า หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมแจกสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากทราบว่าพี่น้องประชาชน อำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า ประสบอุทกภัย จึงมอบให้ผมลงมาเยี่ยมและนำสิ่งของมาช่วยเหลือ พร้อมให้ติดตามปัญหาว่าจะสามารถทำอย่างไรที่จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ท่วมอยู่เป็นประจำได้ โดยพร้อมผลักดันงบประมาณในการแก้ไขปัญหา ซึ่งในปัจจุบันได้อนุมัติงบประมาณ ประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อจัดทำพนังกั้นน้ำเพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิมแล้ว และนอกจากนี้หากมีการสร้างอ่างเก็บน้ำสะดวงใหญ่ขึ้นมาก็จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและสามารถเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้สำหรับชาวอำเภอหล่มสักได้ ในส่วนตรงนี้ผมก็จะนำไปเรียนนายกรัฐมนตรีและจัดหางบประมาณมาดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวอำเภอหล่มสักต่อไป

ทั้งนี้อำเภอหล่มสัก มีบ้านเรือนที่ประสบอุทกภัย น้ำล้นตลิ่งกว่า 2,000 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 ตำบล 2 เทศบาล 43 หมู่บ้าน 9 ชุมชน โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบ ใน 10 ตำบล 59 หมู่บ้าน คาดว่าจะได้รับผลกระทบ 7,273 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ปัจจุบันสถานการณ์ น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหลายชุมชน ในอำเภอหล่มสัก เริ่มลดลง ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ มวลน้ำจากอำเภอหล่มสักเริ่มไหลเข้าสู่เขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์

โดยเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ได้วางมาตรการ และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ในการเฝ้าระวังแล้ว ด้านการช่วยเหลือในเบื้องต้นจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ร่วมกับ ส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน และอาสาสมัคร ให้ความช่วยเหลือทั้งในช่วงก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุอย่างต่อเนื่องดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งอัตราการไหลของน้ำให้เร็วขึ้นในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัยให้มากที่สุด สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวจังหวัดเพชรบูรณ์จะเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อไป

 

เครดิต ปชส.เพชรบูรณ์




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000