ชาวอุบลฯ ผวา วันเดียวโควิดคร่าชีวิตไป 5 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ยังเอาไม่อยู่ - ไทยเสรีนิวส์
ชาวอุบลฯ ผวา วันเดียวโควิดคร่าชีวิตไป 5 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ยังเอาไม่อยู่

ชาวอุบลฯ ผวา วันเดียวโควิดคร่าชีวิตไป 5 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ยังเอาไม่อยู่

 

วันที่ 11 ก.ย.64 นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 90 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 41 ราย ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 49 ราย ผู้ป่วยสะสม 15,449 ราย เสียชีวิต103 ราย (รายใหม่วันนี้ 5 ราย) รักษาหาย 13,817 ราย (รายใหม่ 230) กำลังรักษา 1,529 ราย ผู้ป่วยในเรือนจำ ( PCR+) 747 ราย และตรวจ ATK+ 145 ราย รักษาหายรวม 516 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย

นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า วันนี้ จังหวัดอุบลราชธานี พบผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 จำนวน 5 ราย โดยรายที่ 1 เป็นหญิง อายุ 70 ปี เป็นชาว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลฯ รายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 87 ปี เป็นชาว ต.บัวงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลฯ รายที่ 3 ชายอายุ 54 ปี เป็นชาว ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ รายที่ 4 หญิง อายุ 46 ปี เป็นชาว ต.โนนค้อ อ.บุณฑริก จ.อุบลฯ และรายที่ 5 หญิง อายุ 62 ปี เป็นชาว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลฯ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวต่อว่า สำหรับการระบาดของคลัสเตอร์ต่างๆ ยังคงพบในบางพื้นที่ แต่ที่กำลังมาแรงน่าจับตาก็คือ คลัสเตอร์ใหม่ที่พบเมื่อวานนี้ นั่นก็คือ คลัสเตอร์ที่บ้านแต้ใหม่ หมู่ที่ 2 ต.หนองบก อ.เหล่าเสือโก้ก ที่มียอดผู้ติดเชื้อ จำนวน 16 ราย โดยพบรายใหม่ในวันนี้ จำนวน 13 ราย ซึ่งก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน

สาเหตุการเกิดคลัสเตอร์บ้านแต้ใหม่นี้ มาจาก หญิงอายุ 52 ปี อาชีพขายอาหารตามสั่งและขายของชำในหมู่บ้าน (ตรวจพบเชื้อเมื่อ 6 ก.ย.64 โดยไม่ทราบปัจจัยเสี่ยง) เมื่อติดเชื้อแล้วก็แพร่สู่คนในครอบครัวและผู้มารับประทานอาหารในร้านรวมทั้งผู้มาซื้อของที่ร้านด้วย ครั้งแรกพบผู้ติดเชื้อรวมเป็น 6 ราย ต่อมาผู้ที่ติดเชื้อได้แพร่เชื้อสู่คนในครอบครัวตัวเองอีก ทำให้ยอดผู้ป่วยรวม 16 ราย โดยรายใหม่วันนี้ 13 ราย ส่วนคลัสเตอร์อื่นๆ ที่เป็นคลัสเตอร์เก่า พบว่า ที่รพ.ศรีเมืองใหม่ พบรายใหม่ 1 ราย ที่ ต.นาจะหลวย อ.นาจะหลวย พบรายใหม่ 3 ราย ที่ชุมชนในเมืองอุบลฯ พบรายใหม่อีก 3 ราย นอกนั้นไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

ในขณะเดียวกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 (แบบครอบจักวาล Universal Prevention for COVID-19 ) อย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1.ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น 2.สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าทั้งในและนอกบ้านเมื่อมีคนมากกว่า 2 คน 3.ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี และผู้มีโรคเรื้อรังออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น (น้อยครั้งและใช้เวลาสั้นที่สุด) 4.หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น 5.ทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ 5.เลือกทานอาหารที่ร้อนหรือปรุงสุกใหม่ ทานแยกสำรับ หากทานร่วมกันให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว 6.เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ในทุกสถานที่ 7.ล้างมือบ่อยๆ 8.แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด 9.หากสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยง เช่นสัมผัสผู้ที่อาจติดเชื้อ หรือมีอาการควรตรวจด้วย ATK หรือไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

กิตติภณ / ข่าว




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000