กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สนธิกำลังยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ ค่ากว่า300ล้าน ริมน้ำโขง - ไทยเสรีนิวส์
กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สนธิกำลังยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ ค่ากว่า300ล้าน ริมน้ำโขง

กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สนธิกำลังยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ ค่ากว่า300ล้าน ริมน้ำโขง

เมื่อวันที่ 8 กันยายน  2564 ที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยเฉพาะกิจทหารพราน ที่ 2106 (กรมทหารพรานที่ 21) อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ พลตรี บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เป็นประธานแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติด โดยมี นายธงชัย บุตรวงษ์ นายอำเภอรัตนวาปี จ.หนองคาย ,พ.ต.อ.ดาบทอง อุภัยพรม ผกก.สภ.ปากคาด,พ.อ.เรวัฒน์ ธรรมจิรเดช ผบ.ฉก.ทพ.21,พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ,พ.อ.ศิวดล ยาคล้าย รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ,น.ท.ธิติวัฒน์ เนียมประพันธ์ หน..สน.เรือรัตนวาปี ,ฝ่ายปกครองอำเภอรัตนวาปี ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ในรอบเดือนกันยายน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่  8 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 02.00 น. ร.ท.บุญทัน นกกระโทก ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2106 ฉก.ทพ.21 อ.ปากคาด บูรณาการสนธิกำลังร่วมกับชุดการข่าว กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดปฏิบัติการข่าว กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ,ตำรวจ สภ.รัตนวาปี, สน.เรือรัตนวาปี, ชรต.216 น.ค.และฝ่ายปกครองรัตนวาปี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดชาวลาว เตรียมการลักลอบนำส่งยาเสพติด (ไม่ทราบชนิด/จำนวน) ข้ามแม่น้ำโขงให้เครือข่ายยาเสพติดชาวไทย ในพื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.ตาลชุม ม.3 ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย จึงได้วางแผนดักซุ่มคอยในบริเวณที่รับแจ้ง กระทั่งเวลา 03.00 น. ได้ตรวจพบเรือกีบเพลา จำนวน 2 ลำ ได้ขับเข้าเทียบท่าฝั่งไทยและพบเห็นชาย 4 คน กำลังทำการขนย้ายสิ่งของบางอย่างขึ้นฝั่ง

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจค้น เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวพบเห็นเจ้าหน้าที่ได้หลบหนี โดยได้ขับเรือข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบ เบื้องต้นปรากฏพบเป็นกระสอบสีดำ 11 กระสอบ จึงนำมาตรวจสอบรายละเอียดที่กองร้อยทหารพรานที่ 2106 พบว่าภายในกระสอบมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า 5 กระสอบ ประมาณ 1,700,000 เม็ด ,ยาไอซ์ จำนวน 5 กระสอบ ประมาณ 205 ก้อน/กก. และยาเคตามีน 1 กระสอบ 57 ก้อน/กก.

พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.พล.ร.3 กล่าวว่า ยาเสพติดล็อตนี้หากหลุดเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในของประเทศจะมีมูลค่าสูงกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะมอบของกลางให้ สภ.รัตนวาปี นำไปดำเนินการต่อไป ครั้งนี้ไม่ได้ตัวผู้กระทำผิด แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนขยายผลหากลุ่มบุคคลหรือกลุ่มขบวนการที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดทั้งในพื้นที่จังหวัดหนองคายและบึงกาฬหลายครั้ง ซึ่งต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบดูว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยกันสอดส่องดูแลเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้ายาเสพติดและแรงงานต่างด้าว ตามแนวชายแดนด้วยดีเสมอมา

ข้อมูลภาพข่าว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ

จ.ส.อ.กฤษฎา มณีใส กรมทหารราบที่ 13




ป้ายกำกับ:, , , , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000