ชาวญี่ปุ่น ให้ความสนใจ ‘ไอโอซี’ จัดนิทรรศการ ‘Olympic Agora’ งานแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ที่บรรจบพบกีฬาโอลิมปิก ได้ลงตัว - ไทยเสรีนิวส์
ชาวญี่ปุ่น ให้ความสนใจ ‘ไอโอซี’ จัดนิทรรศการ ‘Olympic Agora’ งานแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ที่บรรจบพบกีฬาโอลิมปิก ได้ลงตัว

ชาวญี่ปุ่น ให้ความสนใจ ‘ไอโอซี’ จัดนิทรรศการ ‘Olympic Agora’ งานแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ที่บรรจบพบกีฬาโอลิมปิก ได้ลงตัว

 


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย งานนิทรรศการ Olympic Agora ที่ไอโอซี จัดขึ้น ใน 8 จุดใหญ่ ย่านนิฮงบาชิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนชาวญี่ปุ่น ซึ่งนิทรรศการดังกล่าว เป็นการแสดงผลงานศิลปะ และวัฒนธรรม ในรูปแบบต่าง ๆ โดยศิลปินชื่อดัง และศิลปินทั่วไป ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนแนวคิดที่น่าสนใจ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬา ประวัติกีฬาโอลิมปิก และช่วยให้งานศิลปะ และวัฒนธรรม มาบรรจบพบกับกีฬาโอลิมปิก ได้อย่างลงตัว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และประธานคณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก ของไอโอซี กล่าวว่า งานนิทรรศการ Olympic Agora ที่ไอโอซี จัดขึ้นมาตั้งแต่วันท่ี 1 ก.ค. ไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ ใน 8 จุดใหญ่ ย่านนิฮงบาชิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากประชาชนชาวญี่ปุ่น โดยได้รับเกียรติจาก โธมัส บาค ประธานไอโอซี เดินทางไปเปิดเยี่ยมชมงานนี้ พร้อมกับตน ซึ่งงานจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในการแข่งขันโอลิมปิก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


“สำหรับงานนิทรรศการดังกล่าว เป็นการแสดงผลงานศิลปะ และวัฒนธรรม ในรูปแบบต่าง ๆ ในย่านนิฮงบาชิ โดยศิลปินชื่อดัง และศิลปินทั่วไป ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนแนวคิดที่น่าสนใจ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬา ซึ่งช่วยให้งานศิลปะ และวัฒนธรรม มาบรรจบพบกับกีฬาโอลิมปิก ได้อย่างลงตัว ในช่วงแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020” คุณหญิงปัทมา กล่าว
สำหรับงานนิทรรศการ Olympic Agora ที่ไอโอซี จัดขึ้นนั้น ต้องการนำเสนอคุณค่าของกีฬาและการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ที่มีต่อสังคม โดยกีฬาโอลิมปิก เป็นการแข่งขันที่รวมโลกนี้ไว้เป็นหนึ่งเดียว อย่างหาที่เปรียบไม่ได้ และนี่คือรากฐานของกระบวนการโอลิมปิก ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างโลกที่ดีขึ้นผ่านการบรรจบกันของกีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรม รวมไปถึงการศึกษา ซึ่งการบรรจบกันของกีฬา และวัฒนธรรม ถือเป็นการส่งสารเรื่องความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของโลก ความไม่ย่อท้อ และความหวัง ได้เป็นอย่างดี

แองเจลิตา เตียว ผู้อำนวยการมูลนิธิโอลิมปิก เพื่อวัฒนธรรมและมรดก กล่าวว่า ได้นำแนวคิดเรื่อง Agora ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะส่วนกลางที่มีชีวิตชีวาของเมืองในยุคกรีกโบราณ มาสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยงาน Olympic Agora เปิดให้ประชาชน ที่ไม่สามารถเข้าชมโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในกรุงโตเกียว ได้มาร่วมกันสัมผัสอุดมคติโอลิมปิกที่ไร้กาลเวลา รับรู้ความเป็นไปของวัฒนธรรม และสังคม ที่กว้างขวาง ได้ทางออนไลน์ ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ไปด้วยกัน ซึ่งในงานครั้งนี้ มีการจัดแสดงผลงานทางศิลปะของนักกีฬาโอลิมปิก 5 คน และนักกีฬาพาราลิมปิก อีก 1 คน โดยทำผลงานร่วมกันในชื่อ The Noren Curtains Project หรือม่านญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศิลปะของชาวโอลิมเปี้ยน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000