อย่าให้ OTP กับใคร! ดีแทคเตือนระวังโจรออนไลน์แฝงตัวช่วงวิกฤตโควิด-19 - ไทยเสรีนิวส์
อย่าให้ OTP กับใคร! ดีแทคเตือนระวังโจรออนไลน์แฝงตัวช่วงวิกฤตโควิด-19

อย่าให้ OTP กับใคร! ดีแทคเตือนระวังโจรออนไลน์แฝงตัวช่วงวิกฤตโควิด-19

3 สิงหาคม 2564 – ดีแทคเตือนภัยจากโจรออนไลน์ระบาดช่วงวิกฤตโควิด-19 แฝงในรูปแบบหลอกขอตัวเลข OTP และส่งข้อความชวนเชื่อเพื่อหลอกให้กดลิงก์ ซึ่งมักมาในรูปแบบ ดังนี้

  • เงินเดือน 1,000 บาท โอนเข้าบัญชีเรียบร้อย คลิกเลย
  • เงินช่วยเหลือ 50,000 บาทของคุณเข้าแล้ว คลิกเลย
  • ยินดีด้วยกับรางวัล 100,000 บาท คลิกที่นี่
  • คุณได้รับสินเชื่อโควิดคลิกเลย

จากข้อความหลอกลวงมิจฉาชีพจะมีการแนบลิงก์หลอกให้ผู้รับข้อความกดเข้าไป จากนั้นจะนำไปสู่การติดตั้งโปรแกรมซึ่งสามารถดักข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เพื่อสวมรอยเป็นเหยื่อไปทำธุรกรรมสร้างความเสียหาย หรือโอนย้ายเงินในบัญชีทั้งหมดของเหยื่อไปสู่บัญชีของมิจฉาชีพ

สำหรับ OTP หรือ One Time Password คือ รหัสตัวเลข 4 หรือ 6 หลัก เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์ให้ปลอดภัยและใช้เพียงครั้งเดียวในระยะเวลากำหนด ดังนั้นเมื่อมีการทำธุรกรรมได้รับ OTP จึงไม่ควรเปิดเผยให้ผู้อื่นทราบ เพราะจะเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมด้วยการที่มิจฉาชีพนำไปสวมรอยแอบอ้างยืนยันตัวตนของผู้เสียหาย อาทิ การอ้างเป็นเจ้าของบัญชีธนาคาร เปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันบนมือถือ บัญชีบัตรเครดิต การสั่งจ่ายสินค้าออนไลน์ ซึ่งผู้เสียหายจะเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว

ดีแทคได้เพิ่มคำเตือนในทุกข้อความ (SMS) ที่ส่งรหัส OTP หาลูกค้าเพื่อย้ำว่าห้ามบอกรหัสที่ได้รับกับบุคคลอื่น เพราะอาจจะถูกหลอกถามข้อมูลทำความเสียหายได้  ทั้งนี้ หากมีการใช้เบอร์โทรศัพท์ผูกบัญชีธนาคารผ่าน Mobile Banking ถ้าพบว่าซิมการ์ด (Sim card) ใช้งานไม่ได้ตามปกติหรือถูกระงับโดยไม่มีสาเหตุ ขอให้รีบติดต่อผู้ให้บริการมือถือโดยทันทีเพื่อช่วยทำการตรวจสอบ เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์อาจกำลังถูกมิจฉาชีพแอบอ้างไปออกซิมการ์ดใหม่




ป้ายกำกับ:, , ,

สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000