ขอนแก่น เปิด รพ.สนาม 4 ภายใน ค่ายเปรมติณสูลานนท์ รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้กว่า 200 เตียง - ไทยเสรีนิวส์
ขอนแก่น เปิด รพ.สนาม 4 ภายใน ค่ายเปรมติณสูลานนท์ รองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้กว่า 200 เตียง

โรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 4 ภายในกองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ พร้อมเปิดรับผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้กว่า 200 เตียง

วันที่ 30 ก.ค. 64 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พลตรี สมบัติ จินดาศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดโรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น 4 โดยใช้อาคารกองร้อยบังคับการกรมทหารม้าที่ 7 กองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ ตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 200 เตียง โดยแยกที่พักผู้ป่วยชายและหญิงออกจากกัน เพื่อเป็นสถานที่ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย หรือดีขึ้นหลังรับการรักษาในโรงพยาบาล และมีอาการคงที่เพื่อเฝ้าสังเกตอาการ

นอกจากนี้ยังใช้อาคารกองบังคับการกรมทหารม้าที่ 7 ซึ่งอยู่ห่างจากอาคารโรงพยาบาลสนามประมาณ 50 เมตร เป็นที่ทำการและห้องพักของบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีกล้องวงจรปิดคอยสังเกตอาการผู้ป่วยที่อยู่ภายในโรงพยาบาลสนามตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกระนวน รับผิดชอบในการดูแลรักษาผู้ป่วย

โดยจะรับผู้ป่วยจาก 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอกระนวน, น้ำพอง, ซำสูง, อุบลรัตน์ และอำเภอเขาสวนกวาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะได้นำผู้ป่วยที่อาการไม่หนักจำนวน 80 ราย มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น 4 เพื่อสงวนเตียงในโรงพยาบาลหลัก ไว้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางไปจนถึงผู้ป่วยอาการหนัก ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษา รวมทั้งต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากบุคลากรการแพทย์

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามจังหวัดขอนแก่น 4 ขณะนี้ได้จัดเตรียมไว้ 180 เตียง โดยแบ่งชั้นบนสำหรับหญิง 60 เตียง ชาย 60 เตียง และชั้นล่างจัดไว้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินขึ้นลงได้อีก 60 เตียง และสามารถขยายได้จนถึง 200 เตียง ซึ่งจากการแพร่ระบาดที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น จังหวัดขอนแก่นยังคงมีภาระหน้าที่ในการเตรียมเตียงให้พร้อม ทั้งการใช้พื้นที่ในชุมชน พื้นที่ของภาคเอกชน และสถานที่ราชการ เพื่อให้สามารถก้าวผ่านวิกฤติไปได้ด้วยกัน

โรงพยาบาลสนามขอนแก่น 4 จะเริ่มดำเนินการรับผู้ป่วยเข้ามาในวันที่ 31 ก.ค.64 ขณะนี้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นและทีมงานได้มีการขยายเตียงสำหรับโรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่างๆ เพิ่มอีก 3 เท่าตัว และมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับทั้งคนขอนแก่นที่กลับเข้ามา รวมถึงคนจังหวัดอื่นๆ ที่เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของจังหวัดขอนแก่น โดยจะมีการประเมินควบคู่กับการขยายเตียง รวมถึงการขยาย Community Isolation หรือ Home Isolation หรือ Hospital ให้พร้อม เพื่อให้ทุกคนได้รับการบริการทางสาธารณสุขอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ จังหวัดขอนแก่นได้กำหนดจุดพักคอยสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาผ่านเข้ามาในจังหวัดขอนแก่น 2 จุดหลัก คือทางถนน จะใช้พื้นที่พุทธมณฑลอีสาน เป็นจุดพักคอย เพื่อตรวจสภาพร่างกาย และนำส่งสู่จุดหมายปลายทางไม่ว่าจะมีภูมิลำเนาอยู่ที่ใดก็ตาม จะมีการเชื่อมโยงกันระหว่างท้องถิ่นที่เป็นภูมิลำเนาของแต่ละท่าน และจะจัดคนมารับ ส่วนคนที่เดินทางมาโดยรถไฟจะมีจุดพักคอย คือ สถานีรถไฟท่าพระ พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ พาณิชย์จังหวัด ดำเนินการควบคุมตรวจสอบด้านราคาของพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ใช้ ในการรักษาโควิด-19 ในการสร้างภูมิ ซึ่งมีการปรับราคาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ติดตามตรวจสอบ ด้านคุณสมบัติทางยาที่จะต้องมีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ ในสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่เพียงพอด้วย

ขอบคุณ PR.KHONKAEN




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000