“สองล้อ” ได้โควต้าลุยศึกเวิลด์แชมเปี้ยนชิปส์ สราวุฒิ-จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ศุภักษร นำทัพ “ชุติกาญจน์” ฟิตเต็มร้อยพร้อมลุย BMX อลป. (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
“สองล้อ” ได้โควต้าลุยศึกเวิลด์แชมเปี้ยนชิปส์ สราวุฒิ-จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ศุภักษร นำทัพ “ชุติกาญจน์” ฟิตเต็มร้อยพร้อมลุย BMX อลป. (มีคลิป)

“สองล้อ” ผลงานเด่น มีคะแนนสะสมอันดับโลกสูง ทำให้ได้สิทธิ์ส่งนักปั่นชาย-หญิง เข้าชิงชัยในศึก “UCI Road World Championships 2021” ที่เบลเยี่ยม วันที่ 19-26 ก.ย.นี้ นำโดย “สราวุฒิ-จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ศุภักษร” ในรุ่นประชาชน รวมทั้งรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รวมทั้งสิ้น 9 คน ด้าน “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์สาว ถึงประเทศญี่ปุ่นโดยสวัสดิภาพ ร่างกายสมบูรณ์เต็มร้อย พร้อมลุยโอลิมปิกเกมส์ 2020 ขณะที่ “เสธ.หมึก” ย้ำเตือนให้ระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายในหมู่บ้านนักกีฬา

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก “UCI Road World Championships 2021” ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ทั้งทีมชายและทีมหญิง รวมถึงรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง เนื่องจากคะแนนสะสมของทีมชาติไทยมีสูงพอที่จะได้สิทธิ์เข้าไปแข่งขัน โดยในรุ่นประชาชนชาย ชาติที่มีอันดับ 1-50 ของโลก จะได้รับสิทธิ์จำนวนนักกีฬาลดหลั่นกันลงมา สำหรับทีมชาติไทย ปัจจุบันอยู่อันดับ 41 ของโลก ได้โควต้าส่งนักกีฬา 1 คน ได้แก่ สิบตรี สราวุฒิ ศิริรณชัย ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง ไทยอยู่ในอันดับ 23 ของโลก ได้โควต้าแน่นอนแล้ว 3 คน ประกอบด้วย “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช และ “ไก่” สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ปัจจุบันไทยเราอยู่ในอันดับ 3 ของอันดับเอเชียทัวร์ ซึ่งสหพันธ์จักรยานานาชาติ (ยูซีไอ) ให้สิทธิ์ส่งเข้าแข่งขันได้ 4 คน โดยมี “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายนพชัย กล้าหาญ, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ เป็นตัวยืน ส่วนอีก 1 คน จะพิจารณาคนใดคนหนึ่งระหว่าง นายมูฮัมหมัดฮานาฟี กือจิ กับ นายวรุฒน์ แปะกระโทก ซึ่งมีผลงานใกล้เคียงกันในรอบปีที่ผ่านมา ในขณะที่รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ตามอันดับโลกสามารถส่งเข้าแข่งขันได้ 1 คน ได้แก่ สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ โดยมี “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นผู้จัดการทีม, “โค้ชนพ” ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้ฝึกสอน และ ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นช่างและผู้ช่วยผู้ฝึกสอน

นายกสองล้อไปทย กล่าวอีกว่า การได้รับโควต้าเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลกของทีมชาย ทั้งในรุ่นประชาชน และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกีฬาจักรยานไทย ในการพัฒนาศักยภาพนักปั่นไทยให้ทัดเทียมระดับนานาชาติ เนื่องจากระบบการคัดเลือก อาศัยคะแนนสะสมของประเทศที่ทำได้ในแต่ละปี การได้รับโควต้าในรุ่นประชาชนชายครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีของสมาคมกีฬาจักรยานฯ

“นอกจากแผนการส่งนักปั่นไทยไปสู้ศึกจักรยานถนนชิงแชมป์โลกแล้ว ในระหว่างการแข่งขันที่ประเทศเบลเยี่ยม ก็จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ ยูซีไอ หรือ UCI Congress ในวันที่ 24 กันยายน ที่มีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานยูซีไอ ที่ มร.เดวิด แลปปาร์เตียงท์ ประธานยูซีไอคนปัจจุบันจะครบวาระ รวมถึงการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร หรือ Management Committee ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ผู้แทนของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ประกอบด้วย นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี และ นางสาวมณีรัตน์ รุ่งเรืองศักดิ์ ได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้แทนทวีปเอเชียในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ทั้งตำแหน่งประธานและคณะกรรมการบริหารยูซีไอ นอกจากนี้สมาคมฯ ยังได้มอบหมายให้ นายขัตติยะ ศรีโสดา เข้าร่วมประชุมในฐานะเป็นผู้แทนสมาคมกีฬาจักรยานฯ อีกคนหนึ่งด้วย” พลเอกเดชา กล่าว

ด้านความเคลื่อนไหวของนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยชุดโอลิมปิก ล่าสุด เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 21 กรกฎาคม พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้เดินทางไปส่งพร้อมให้โอวาทแก่ ทีมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ประกอบด้วย “น้องฟ้า” น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักกีฬาตัวสำรอง พร้อมด้วย “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย ผู้ฝึกสอน ก่อนเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ JL034 โดย พลเอกเดชา ได้มอบเงินเบี้ยเลี้ยงจำนวนหนึ่งให้แก่นักกีฬาและผู้ฝึกสอน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ซึ่งคณะนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ เดินทางถึงสนามบินฮาเนดะ เมื่อเวลา 06.15 น. ของวันที่ 22 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น และใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในพิธีตรวจเอกสารกับตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากนั้นจึงเดินทางเข้าที่พักภายในหมู่บ้านนักกีฬา

“เสธ.หมึก” กล่าวว่า ตนได้ให้โอวาทพร้อมย้ำเตือนนักกีฬาและโค้ชว่าให้ระวังเรื่องการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีข่าวพบผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านนักกีฬา ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการ 5 ข้อ คือสวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, รักษาระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และไม่ไปอยู่ในที่มีผู้คนแออัด โดยเฉพาะการรับประทานอาหารจะมีนักกีฬาเข้าไปรวมกันเป็นจำนวนมาก และระหว่างการเดินทางไปฝึกซ้อมก็ต้องไม่ประมาท นอกจากนี้ได้ให้โอวาทนักกีฬาไปอีกว่ากว่าที่เราจะผ่านควอลิฟายเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ได้ ต้องผ่านศึกหนักและผ่านอันตรายมาไม่น้อย ในทวีปเอเชียมีเพียง 2 ชาติเท่านั้นคือ ญี่ปุ่นกับไทย ดังนั้นไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาอย่างไร เราก็ต้องสู้อย่างเต็มที่ อย่าท้อถอยเด็ดขาด บางครั้งโอกาสอาจจะเป็นของเราก็ได้

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำงานหนักมาโดยตลอด การที่เราได้โควต้ามา 2 คนทั้งประเภทถนนและบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ถือว่าน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ตอนนี้ “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักกีฬาประเภทถนนหญิง ทำการฝึกซ้อมอย่างหนักอยู่แถวภูเขาไฟฟูจิ ภายใต้การควบคุมของ โค้ชวิสุทธิ์ กสิยะพัท โดยเพิ่มความเข้มข้นในการฝึกซ้อมขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม จุฑาธิป ได้ทำการซ้อมใหญ่ในระยะทางประมาณ 130 กม. สภาพร่างกายก็แข็งแรงสมบูรณ์ดี ดังนั้นขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยส่งแรงใจเชียร์นักปั่นสาวไทยทั้ง จุฑาธิป ในประเภทถนน และ ชุติกาญจน์ ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ที่เป็นตัวแทนคนไทยไปทำหน้าที่ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ด้วย

ด้าน ชุติกาญจน์ กล่าวว่า ตอนนี้สภาพร่างกายและจิตใจมีความพร้อมมาก ช่วงเวลาที่ผ่านมา มร.อดัม แครี่ย์ ผู้ฝึกสอนชาวออสเตรเลีย ได้แก้ไขจุดบกพร่องมาแล้วทั้งเรื่องการกระโดด และการออกสตาร์ต ซึ่งตนเองก็ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม และขอฝากพี่น้องชาวไทยส่งแรงใจเชียร์นักกีฬาบีเอ็มเอ็กซ์ และนักกีฬาไทยคนอื่น ๆ ด้วย พวกเราจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุด

สำหรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยมีโปรแกรมการแข่งขันดังนี้ จุฑาธิป มณีพันธุ์ แข่งขันประเภทถนนหญิง ระหยะทาง 137 กม. ในวันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม เริ่มเวลา 11.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ช่อง True4U (ช่อง 24) และพีพีทีวี (ช่อง 36) ถ่ายทอดสด ส่วน ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร แข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง รอบแรก วันที่ 29 กรกฎาคม เริ่มเวลา 08.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ช่อง True4U (ช่อง 24) และพีพีทีวี (ช่อง 36) ถ่ายทอดสด

 




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000