นครพนม ยอดผู้ป่วยโควิดกรณีปิดหมู่บ้านไม่เพิ่ม ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงติดเพิ่ม 30 และเสียชีวิต 1 ราย - ไทยเสรีนิวส์
นครพนม ยอดผู้ป่วยโควิดกรณีปิดหมู่บ้านไม่เพิ่ม ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงติดเพิ่ม 30 และเสียชีวิต 1 ราย

นครพนม ยอดผู้ป่วยโควิดกรณีปิดหมู่บ้านไม่เพิ่ม ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงติดเพิ่ม 30 และเสียชีวิต 1 ราย

 

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่ ซึ่งวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 30 ราย (รายที่ 240-270) เป็นผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด

โดยทุกคนได้มีการปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด คือเมื่อมาถึงได้เข้ารายงานตัว และทำการตรวจหาเชื้อเมื่อพบก็เข้าสู่กระบวนการรักษายังไม่มีใครเข้าสู่ชุมชนแต่อย่างใด ขณะเดียวกันในวันนี้ก็มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 152 ของจังหวัด เพศชาย อายุ 61 ปี เดิมรักษาที่ รพ.ปลาปาก แต่ด้วยมีโรคประจำตัวที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิต เนื่องจากเป็นคนอ้วนน้ำหนัก 103 กิโลกรัม มีโรคเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือด แพทย์จึงได้ให้ยาฟาวิพิราเวียร์ กระทั่งวันที่ 23 มิถุนายนเริ่มมีอาการเหนื่อยหอบจึงถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพนม แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นกระทั่งวันที่ 4 กรกฎาคม ผู้ป่วยได้เสียชีวิตในเวลา 17.15 น.

ในส่วนของบ้านหนองเทา หมู่ที่ 1 และ 7 อำเภอท่าอุเทน ที่มีคำสั่งปิดเพื่ออำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นหาเชิงรุก ผลปรากฎว่าผู้เสี่ยงสูงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน 17 รายมีผลเป็นลบทั้งหมด ส่วนคนในชุมชนที่มีอยู่ประมาณ 1,000 ราย ที่แทบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยก็อยู่ระหว่างการรอผลตรวจคัดกรอง

และจากสถานการณ์ที่พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางโรงพยาบาลต่าง ๆในพื้นที่จึงได้มีการปรับในเรื่องระบบให้บริการที่ไม่มีความจำเป็น เพื่อนำมาใช้เพิ่มเติมในส่วนของการรักษาผู้ป่วยโควิดมากขึ้น ทั้งในส่วนของพื้นที่และห้องต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องโรงพยาบาลสนามของแต่ละโรงพยาบาลชุมชนด้วย โดยจะมีการบริหารจัดการแบ่งผู้ป่วยออกเป็นผู้ที่มีอาการหนัก อาการปานกลาง อาการไม่รุนแรงและไม่มีอาการ เพื่อที่จะได้แชร์ทรัพยากรร่วมกันในแต่ละโรงพยาบาลที่มีการแบ่งออกเป็น 3 โซนใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด

ทั้งมีการจัดตั้งทีมเข้ามาดูแลในการบริหารจัดการโดยตรงที่มีลักษณะเรียลไทม์สามารถที่จะปรับและบริหารจัดการเตียงรักษาได้อย่างทันท่วงที

มีการรับและส่งผู้ป่วยที่ปลอดภัย ในส่วนมาตรการจังหวัดก็เตรียมปรับเพิ่มอีก 4 จังหวัด คือนครสวรรค์ สระบุรี นครราชสีมาและระยอง เป็นพื้นที่สีส้ม เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อในจังหวัด ซึ่งคนที่มาจาก 4 จังหวัดนี้จะต้องตรวจคัดกรอง และกักตัวที่บ้านอย่างเข้มข้น
เนื่องจากทั้ง 4 จังหวัดไม่ได้อยู่ใน 15 จังหวัดเสี่ยงตามที่ ศบค.กำหนด

และที่สำคัญคือการแสกนพื้นที่ เพราะปัจจุบันมีคนเข้ามาในพื้นที่เยอะมาก อาจทำให้มีการหลุดรอดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ได้ โดยขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ อสม.ในพื้นที่ตรวจสอบคนที่เข้ามาในพื้นที่อยู่ทุกวัน รวมทั้งได้ขอความร่วมมือทุกคนในการร่วมกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องเฝ้าระวังผู้ที่เข้ามาในพื้นที่ เพราะทุกวันนี้ไวรัสสามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ถ้าเกิดการระบาดในพื้นที่จะเป็นปัญหาใหญ่

 

สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000