ฟิตเนสร้องช่วยเยียวยาหาที่ซ้อมให้ทีมชาติเพาะกาย - ไทยเสรีนิวส์
ฟิตเนสร้องช่วยเยียวยาหาที่ซ้อมให้ทีมชาติเพาะกาย

ฟิตเนสร้องช่วยเยียวยาหาที่ซ้อมให้ทีมชาติเพาะกาย

นายธันย์ปวัฒน์ เตชภูวดลวิทิต ผู้จัดการทีมเพาะกายทีมชาติไทย และ เจ้าของฟิตเนสหนึ่งแอคไลฟ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังแพร่กระจายอยู่ในตอนนี้ และส่งผลกระทบต่อ ทางหลายๆ กิจการ หนึ่งในนั้นก็คือ สถานออกกำลังกายฟิตเนส ที่กระทบทั้ง เจ้าของกิจการ, พนักงาน, ผู้ฝึกสอน, เทรนเนอร์ และ นักกีฬาทีมชาติ โดย เมื่อวันก่อนผมได้เป็นตัวแทนนำผู้ประกอบการสถานออกกำลังกายฟิตเนสและบุคลากรฝึกสอน (personal trainer) เข้าพบและยื่นจดหมายขอให้ทาง ศบค.พิจารณาผ่อนคลายให้สถานประกอบการฟิตเนสในกรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งพื่นที่สีแดง ได้กลับมาเปิดบริการได้โดยเร็วๆ และให้ช่วยหามาตรการเยียวยาแก่ผู้ประกอบการและบุคลากรในกลุ่มฟิตเนสเหล่านี้ อีกด้วย เนื่องจากตอนนี้ทุกคนเดือดร้อนมากอ


“สำหรับการไปยื่นจดหมายครั้งนี้ เป็นจดหมายเปิดผนึกถึงทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งผมได้ยื่นจดหมายให้กับทาง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.), สำนักงานสภามั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ สำนักนายกรัฐมนตรี ด้วย โดยมีพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช. และ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับจดหมายเรียกร้องครั้งนี้ ที่ สำนักงานสภามั่นคงแห่งชาติ”


“จดหมาย ที่ส่งไปมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ คือ ข้อ 1. ยกเลิกคำสั่งปิดสถานออกกำลังกายและฟิตเนสแบบเหมารวม ขอให้ปิดเฉพาะสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงเป็นเวลา 14 วัน ข้อ 2 ขอให้มีคำสั่งปลดล็อกเพื่อให้สามารถกลับมาเปิดบริการได้เค็มรูปแบบภายในวันที่ 1 ส.ค. 2564 ภายใต้มาตรการป้องกันโรคตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข เช่น การเว้นระยะ การจำกัดจำนวนคน และความสะอาด ข้อ 3 พิจารณาเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการฟิตเนสโดยเร็วที่สุด ข้อ 4 ขอนโยบายชัดเจนเรื่องการ เยียวยาชดเชยรายได้ที่ไม่เคยได้รับ นโยบายการพักชำระหนี้ การกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำโดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อรักษาสภาพคล่องธุรกิจและการจ้างพนักงาน จากการปิดธุรกิจชั่วคราว รวมถึงส่วนลดหรือเลื่อนชำระค่าไฟฟ้า และค่าน้ำประปา ตลอดจนลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคลของผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับสถานออกกำลังกายและฟิตเนส และข้อ 5 เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อน”


“ตอนนี้ ทาง พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช. ได้ให้ข้อแนะนำกลับมาว่า ให้ทางผม ได้จัดทำมาตรการการป้องกันความปลอดภัยสำหรับผู้ที่มาใช้บริการฟิตเนส ว่ามีอะไรบ้าง และจะให้ส่งรายละเอียดเรื่องนี้ เพื่อให้ทางศบค.ได้นำไปพิจารณา ในการประชุมต่อๆ ไป ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ แต่ถ้าในกรณีที่ในวันที่ 1 ส.ค. อีก 1 เดือน ข้างหน้าสถานออกกำลังกายฟิตเนส ยังไม่สามารถเปิดดำเนินกิจการได้ ผมก็คงจะหาทางอื่นเพื่อช่วยเหลือกันต่อไป โดยจะไปร้องเรียนที่หน่วยงานอื่นๆ ให้ช่วยเหลือ โดยจะไปยื่นเอกสารให้กับทางกรรมาธิการการกีฬา ทางส.ว. และส.ส.ให้พิจารณาช่วยเหลือต่อไป”
“นอกจากนั้นจากการที่มีคำสั่งปิดฟิตเนส ทำให้มีผลกระทบกับนักกีฬาทีมชาติเพาะกาย ที่ไม่มีสถานที่ฝึกซ้อม ทั้งๆที่นักกีฬาเพาะกาย ต้องมีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ผมได้แจ้งไปว่า ปีนี้ นักกีฬาทีมชาติ มีโปรแกรมแข่งชิงแชมป์โลก และ ชิงแชมป์เอเชีย การที่ศบค. มีคำสั่งปิดฟิตเนส ทำให้นักกีฬาทีมชาติไม่มีสถานที่ทำการฝึกซ้อม ทาง พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช. แสดงความเป็นห่วงนักกีฬาทีมชาติ และ ได้แนะนำให้ทางสมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย ให้ทำจดหมายไปใช้สถานที่ฝึกซ้อมที่กกท.ได้ โดยให้ทางสมาคมฯ ทำจดหมายส่งมาให้ทางศบค. พิจารณา เพื่อทางศบค.จะประสานงานไปทางกกท. เพื่อให้เปิดศูนย์ฟิตเนสของกกท. เป็นสถานที่ที่จะให้นักกีฬาเพาะกายทีมชาติได้ฝึกซ้อมได้ ซึ่งอาจจะรวมไปถึงนักกีฬาทีมชาติทุกชนิดกีฬาที่มีโปรแกรมแข่งขันและมีความจำเป็นต้องฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องจะได้มีสถานที่ฝึกซ้อม โดย กกท.เป็นหน่วยงานที่ต้องสนับสนุนสถานที่ฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาทีมชาติอยู่แล้ว แต่การฝึกซ้อมต้องทำในมาตรการปัองกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000