‘นครพนม’ ผ่อนคลาย แต่ยังคุมเข้ม.! พบป่วยโควิดเพิ่ม 4 ราย เข้มเข้า พท.ต้องตรวจและกักตัว - ไทยเสรีนิวส์
‘นครพนม’ ผ่อนคลาย แต่ยังคุมเข้ม.! พบป่วยโควิดเพิ่ม 4 ราย เข้มเข้า พท.ต้องตรวจและกักตัว

‘นครพนม’ ผ่อนคลาย แต่ยังคุมเข้ม.! พบป่วยโควิดเพิ่ม 4 ราย เข้มเข้า พท.ต้องตรวจและกักตัว

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม หลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ครั้งที่ 65/2564 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มอบหมายนายสุวิทย์ จันทรหวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยวันนี้มีรายงานพบผู้ป่วยยืนยัน 4 (รายที่ 146 -149) รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 149 ราย รักษาหายแล้ว 140 ราย กำลังรักษาอยู่ 7 ราย กลับบ้านวันนี้ 1 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยผู้ป่วยรายที่ 146 เพศชาย อายุ 51 ปี รายที่ 147 เพศหญิง อายุ 47 ปี รายที่ 148 เพศหญิง อายุ 37 ปี ทั้ง 3 ราย อยู่อำเภอปลาปาก มาจากพื้นที่เสี่ยง ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปลาปาก ส่วนรายที่ 149 เพศหญิง อายุ 48 ปี อยู่อำเภอบ้านแพง มาจากพื้นที่เสี่ยงและสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน) ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านแพง

ในจำนวนผู้ติดเชื้อไว้รัสโคโรนาฯ จำนวน 149 คน เป็นการติดเชื้อของผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 86 คน และแพร่ต่อในชาวนครพนม อีก 17 คน ติดจากการเที่ยวสถานบันเทิง 34 คน และนำไปแพร่ต่อในบ้านอีก 8 คน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากผู้ป่วยโควิด จำนวน 4 คน

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ 149 ราย แยกเป็นเพศชาย 67 ราย เพศหญิง 82 ราย อายุเฉลี่ย 32 ปี อายุต่ำสุด 6 เดือน อายุสูงสุด 73 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท่าอุเทน 2 ราย โรงพยาบาลนาหว้า 1 ราย โรงพยาบาลปลาปาก 3 ราย และโรงพยาบาลบ้านแพง 1 ราย

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มีมติผ่อนคลายมาตรการ โดยเห็นชอบตามเสนอ กล่าวคือ การจัดกิจกรรมทางสังคม ศาสนา งานประเพณี ห้ามเกิน 100 คน พร้อมกับให้มีมาตรการเข้ม ห้ามจัดประชุม อบรม – สัมมนา รวมกลุ่มคนฯ เกิน 100 คน

พร้อมมีมาตรการเข้ม ห้ามจัดงานเลี้ยง งานสังสรรค์ รื่นเริงฯ โดยเฉพาะส่วนราชการห้ามไม่ให้ดำเนินการ ในส่วนเอกชนหรือหน่วยงานอื่น ต้องเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ผ่านคณะกรรมการฯ กลั่นกรองฯเพื่อพิจารณาอนุมัติ

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มฯ ทานในร้านได้แต่ยังงดการดื่มสุราและแอลกอฮอล์ในร้าน ร้านสะดวกซื้อ (7-11) เปิด 24 ชั่วโมง และตลาดนัดกลางคืน โต้รุ่ง ถนนคนเดิน เปิดตามปกติ

สำหรับการทบทวนมาตรการของสถานศึกษา ให้จัดตั้งคณะทำงาน ศูนย์ประสานงานเฝ้าระวังโควิด-19 ในสถานศึกษา จากการที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้จังหวัดสกลนครและนครพนม เป็นพื้นที่สีแดง จึงให้มีการดำเนินตามมาตรการ โดยขอให้มีการสำรวจผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ปรับข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน แม่นยำ “รู้เร็ว ตรวจจับเร็ว ควบคุมได้เร็ว” ผ่านระบบ “ครู-นักเรียนโควิด”

นอกจากนี้ยังมีมติกำหนดพื้นที่สถานการณ์ตามข้อเสนอพิจารณา 15 จังหวัด คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 11 จังหวัด โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด 11 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา ปัตตานี สระบุรี ชลบุรี เพชรบุรี ยะลา ตรัง สงขลา นราธิวาส นครปฐม สมุทรสาคร โดยมีจังหวัดที่ตัดออก 10 จังหวัด คือ กาญจนบุรี นครศรีธรรมราช ตาก ประจวบคีรีขันธ์ อยุธยา ระนอง ระยอง ราชบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ ฝากข้อแนะนำถึงผู้ที่จะเดินทางเข้านครพนมทราบ ดังนี้ 1) นครพนมมีมาตรการ ทุกคนที่เดินทางเข้าต้องตรวจ Rapid Test และกักตัว 14 วัน ยกเว้นได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาฯ 2) หากได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด กรุณารอผลตรวจก่อนและรักษาตามแนวทางพื้นที่เสี่ยงสูง ไม่ควรเดินทางจนกว่าการรักษาจะสิ้นสุด หรือมีผลการตรวจเป็นลบ 3) ระหว่างเดินทางควรป้องกันการแพร่กระจายเชื้อจากตัวท่านเอง หรือจากผู้อื่นอย่างเคร่งครัด

4) เมื่อมาถึงไม่ควรเข้าบ้าน ท่านต้องเข้ารับการตรวจและคัดกรองจากโรงพยาบาลทันที หรือประสานโรงพยาบาลเข้ารับตัว 5) ท่านต้องเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล กรณีที่ท่านตรวจมีผลเป็นลบ ท่านต้องกักตัวที่บ้าน (กรณีบ้านเหมาะสมแยกจากคนอื่นชัดเจน) หากบ้านไม่เหมาะสมท่านจะต้องไปกักตัวที่ทางอำเภอจัดให้ 6) การไม่ปฏิบัติตามทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่คนในครอบครัวและชุมชน ท่านจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000