โรคลัมปีสกินระบาดหนัก วัวตายรายวันร่วม 50 ตัว มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ไร้เงาความช่วยเหลือจากทางราชการ (มีคลิป) - ไทยเสรีนิวส์
โรคลัมปีสกินระบาดหนัก วัวตายรายวันร่วม 50 ตัว มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ไร้เงาความช่วยเหลือจากทางราชการ (มีคลิป)

โรคลัมปีสกินระบาดหนัก วัวตายรายวันร่วม 50 ตัว มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ไร้เงาความช่วยเหลือจากทางราชการ

 

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.64 ที่บ้านอะราง หมู่ 3 ต.หนองใหญ่ อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ นายเอกอมร มะโนรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองใหญ่ ได้รับแจ้งจาก นายธรนินทร์ มะโนรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านอะราง ว่ามีวัวล้มตายด้วยโรคลัมปีสกิน หลังจากได้รับแจ้ง จึงได้รีบรุดไปเดินทางไปตรวจสอบยังสถานที่รับแจ้ง ซึ่งเป็นบ้านของ นางสมจิตร มะโนรัตน์ พบว่าวัวที่ตายเป็นวัวเพศเมีย อายุ 7 เดือน นอนตายอยู่ในคอก ซึ่งเป็นตัวที่ 6ในตำบลนี้ ซึ่งนางสมจิตร อยู่ในอาการเศร้าน้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความสงสารวัวที่เลี้ยงมาอย่างดีแต่ต้องมาตายด้วยโรคลัมปีสกิน

นายเอกอมร จึงได้นำเจ้าของวัวและชาวบ้านช่วยกันนำเอาเชือกมาผูกที่ขาของวัวแล้วหามออกมาจากคอก จัดการขุดหลุมฝังกลบอย่างเรียบร้อย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อโรคนี้ออกไป

จากนั้นเจ้าของวัวได้ทำพิธีจุดธูปเทียนส่งวิญญาณไหว้ขอให้เทวดาฟ้าดินให้มาปกปักรักษาวัวของชาวบ้านที่เหลืออยู่นี้ จงได้มาขจัดปัดเป่าให้ปลอดจากโรคนี้ด้วย

นายเอกอมร มะโนรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองใหญ่ กล่าวว่า โรคล้มปีสกิน หรือโรคผิวหนังโค อันเกิดจากแมลงวันป่า มาดูดกินเลือดแล้วนำเชื้อมาให้ เกิดขึ้นกับวัวของชาวบ้านทุกหมู่บ้านทั้ง 3 ตำบล ของ อ.เมืองจันทร์ เช่น ต.ตาโกน ตาย 15 ตัว ต.หนองใหญ่ ตาย 6 ตัว และ ต.เมืองจันทร์ 18 ตัว โดยวัวราคาตัวละ 70,000–80,000 บาท ความเสียหายจากวัวตายเพราะโรคนี้แล้วประมาณกว่า 4 ล้านบาท บางตำบลยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการแต่อย่างใดเลย

ด้าน นายอิศรา โพธิ์เงิน นายอำเภอเมืองจันทร์ และคณะ ได้เดินทางตรวจสอบวัวที่ทยอยนอนตายทุกวัน ที่บ้านไผ่ หมู่ 7 ต เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของนางอำนาจ จันทร์ภักดิ์ และบ้านของนางสุทธินันท์ สมพงษ์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดพ่นหมอกควันตามคอกสัตว์เพื่อฆ่าแมลงที่เป็นพาหะเอาเชื้อมาสู่โค ป้องกันโรคลัมปีสกิน พร้อมแนะนำวิธีป้องกันและรักษา เพื่อไม่ให้มีการระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น

นางสุทธินันท์ สมพงษ์ เปิดเผยว่า ตนเลี้ยงโคอยู่ 7 ตัวเป็นโรคลัมปีสกิน 5 ตัว ได้รักษาด้วยยาที่ทางปศุสัตว์แนะนำเมื่อยาหมดทนรอความช่วยเหลือไม่ไหว หันมาใช้ยาสมุนไพร ซึ่งเป็น”ฟ้าทะลายโจรชนิดผง” เอาผสมกับน้ำแล้วเอาไปทาที่ตุ่มแผล ควบคู่กับยาน้ำ ชื่อว่า “ไบโอเนต” ซึ่งเป็นยารักษาลิ้นเป็นฝ้าของเด็ก ทาแล้วรักษาตุ่มของวัวค่อยยุบและรักษาหายได้ แต่ตัวที่มีอาการหนักก็ไม่สามารถยับยั้งเชื้อโรคนี้ได้

นายอิศรา โพธิ์เงิน นายอำเภอเมืองจันทร์ กล่าวว่า นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ มีความห่วงใยเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจาก โรคลัมปีสกิน ที่ติดเชื้อระบาดในวัวอยู่ในขณะนี้ ซึ่งตนได้ดำเนินการแจ้งต่อชุดปฏิบัติการตำบล เพื่อที่จะช่วยในการรับแจ้งรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ อ.เมืองจันทร์ ซึ่งในตอนนี้เราได้ช่วยรักษาตามอาการโดยมีทางเทศบาลตำบลเมืองจันทร์ ได้จัดชุดเฉพาะกิจ ออกไปช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องของการพ่นยาฆ่าแมลงซึ่งเป็นพาหะในการนำเชื้อ

ในขณะเดียวกันก็ได้แจ้งต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาปศุสัตว์ ได้แจ้งพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวให้มีการเฝ้าระวัง ถ้าตัวไหนติดเชื้อก็รีบแยกคอกเลี้ยงอีกต่างหาก พร้อมมีการทำความสะอาดคอกเลี้ยง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากพ่อแม่พี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ. ศรีสะเกษ




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000