2 หนุ่มน้อยเมืองนราธิวาส กำพร้าพ่อและแม่ สู้ชีวิตขับจยย.พ่วงข้างขายผลไม้แช่เย็น - ไทยเสรีนิวส์
2 หนุ่มน้อยเมืองนราธิวาส กำพร้าพ่อและแม่ สู้ชีวิตขับจยย.พ่วงข้างขายผลไม้แช่เย็น

ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะทำได้ เหมือนกับสองหนุ่ม 2 คนนี้เป็นเด็กกำพร้าพ่อและแม่ตั้งแต่อายุ 6ขวบ คนละพ่อ คนละแม่ แต่ต้องมาอยู่ในการอุปการะของน้าสาว รักและเลี้ยงดูเหมือนลูกแท้ๆ ทั้งสองโตมาด้วยกัน โดยมีน้าสาว คุณ ไซนะ ดอฆอ หรือที่เรียกกัน กะลง ขายผลไม้แช่เย็นในตู้กระจก กับจักรยานยนต์พ่วงข้าง แต่บ้านเรานราธิวาสเรียกว่า รถจักรยานยนต์โซ่เลย์


คุณไซนะ เล่าว่า ตนได้โพสต์ ขายผลไม้ สับประรดภูแล ให้กับเด็กทั้งสองเพื่อจะช่วยให้น้องเค้ามีรายได้เลี้ยงตัวเองในช่วงโควิด 2019 ที่โรงเรียนปิดเรียนและเรียนออนไลน์อยู่ซึ่งน้องเป็นเด็กกำพร้าที่อยู่ในการอุปการะของตน ซึ่งในตอนนี้ตนเองก็ลำบาก เพราะเกิดการระบาดโควิดมากขึ้น แต่เดิมขายของที่หาดนราทัศน์ จังหวัดนราธิวาส และตอนนี้หาดนราทัศน์ปิด ขายของก็ไม่ได้ คนก็ไม่กล้าออกมาซื้อ ตนจึงขายทางออนไลน์และเด็กทั้งสองก็ขอออกมาช่วยขาย แต่ตนก็ให้ค่าจ้าง เพื่อจะได้มีเงินเก็บไว้เป็นทุนเรียนต่อในอนาคต เพราะเห็นว่าน้องเป็นเด็กขยัน ตั้งใจเรียน ขยันทำงาน


เราได้พบน้อง แวอาลี วาพา อายุ 16 ปี และน้องอัญลาน ตาวีติง อายุ 17 ปี ทั้งสองกำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ อยู่กับน้าสาว 10 ปีแล้ว เรียนอยู่ที่โรงเรียนศาสนาแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา เรียนเสร็จก็พักอยู่ในมัสยิดใกล้ๆที่เรียน กินนอนที่นั้น แต่ช่วงนี้ เรียนออนไลน์ที่บ้าน จึงกลับมาอยู่บ้านแม่อุปถัมภ์ที่จังหวัดนราธิวาส น้องเล่าว่า เห็นแม่อุปถัมภ์ทำงานขายของไม่ค่อยได้ ในช่วงนี้ พวกตนเลยอยากช่วยแบ่งเบา แต่แม่อุปถัมภ์กลับให้มาขายและจ้างน้องเป็นรายวันเพื่อจะได้มีเงินเก็บ เป็นทุนการศึกษา และเลี้ยงตัวเองได้ในอนาคต ทีมข่าวถามน้องว่า ไม่อายเหรอ น้องตอบว่า เมื่อเลือกเกิดไม่ได้ น้องก็ขอเลือกที่จะทำแต่สิ่งที่ดีๆ เพื่อตอบแทนคนที่เลี้ยงตนมา


ผลไม้แช่เย็นที่น้องทั้งสองขายมีหลายชนิด เช่น สับประรด องุ่น เมลลอน ฝรั่ง ชมพู่ มะม่วง แต่ที่ขายดีที่สุดคือ สับประรดภูแล กิโลกรัมละ 100บาทปอกเสร็จน่ะค่ะและ ขอย้ำผลไม้ทุกอย่างปอกใหม่สดๆทุกวัน ขายถุงละ 20 บาทเท่านั้น
ถ้าใครอยากมาช่วยอุดหนุนน้องทั้งสอง น้องจะขายอยู่ที่ข้าง เซเว่นหอนาฬิกา บนรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง (โซ่เล่ย์)หรือ เปิดเฟจ ของอร่อยๆนราธิวาส คุณ ไซนะ ดอฆอ โทร.062-4800154 (แม่อุปถัมภ์)ของน้องทั้งสอง
ขอฝากคนที่อยู่ในเขตเมืองนราธิวาส ช่วยให้กำลังใจ อุดหนุนน้องทั้งสองด้วยนะ


ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000