‘ไอโอซี” รับรอง 6 สหพันธ์กีฬา ‘มวยไทย” ผ่านเกณฑ์ครบถ้วน - ไทยเสรีนิวส์
‘ไอโอซี” รับรอง 6 สหพันธ์กีฬา ‘มวยไทย” ผ่านเกณฑ์ครบถ้วน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี ให้การอนุมัติรับรอง 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ แล้ว หนึ่งในนั้น มี สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ รวมอยู่ด้วย ซึ่งทั้งหมดผ่านเกณฑ์ที่ไอโอซี กำหนดมาตรฐานเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย ทำให้เส้นทางของมวยไทย ที่จะได้รับการบรรจุในกีฬาโอลิมปิก มีมากขึ้นในทันที

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของไอโอซี ได้ให้การอนุมัติรับรอง 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้น มี สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ที่มีสมาชิก 147 ประเทศ และมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นประธานสหพันธ์ฯ รวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดผ่านเกณฑ์ที่ไอโอซี กำหนดมาตรฐานเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย และจะทำให้เส้นทางของมวยไทย ที่จะได้รับการบรรจุในกีฬาโอลิมปิก มีมากขึ้นในทันที
โดย สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ นอกจาก ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นประธานสหพันธ์ฯ ยังจะมีรองประธานอีก 7 คน โดยเป็นผู้แทนจาก 5 ทวีป ร่วมด้วย พลเอกอุดมเดช สีตบุตร เป็นรองประธานผู้แทนประเทศไทย และอีก 1 คน เป็นผู้แทนจากกรรมการบริหาร
สำหรับ 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ ที่บอร์ดบริหารไอโอซี ให้การอนุมัติรับรอง ได้แก่ สหภาพเชียร์ลีดเดอร์นานาชาติ (ICU) และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ซึ่งทั้ง 2 สหพันธ์ได้รับการรับรองชั่วคราว ไปก่อนหน้านี้ในปี 2016 ในส่วนสหพันธ์แซมโบ้นานาชาติ (FIAS) สหพันธ์ไอสต็อกสปอร์ตนานาชาติ (IFI) สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก (WKO) และเวิลด์ ลาครอส (WL) ซึ่งทั้ง 4 สหพันธ์ได้รับการรับรองชั่วคราว ไปก่อนหน้านี้ในปี 2018
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า หลังจากผ่านการรับรองชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติดังกล่าวทำให้ ไอโอซี ได้เห็นว่า มีการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่ไอโอซี ร้องขอไว้ทั้งหมด กฎเกณฑ์ แนวปฏิบัติ และกิจกรรมของพวกเขาสอดคล้องกับกฎบัตรโอลิมปิก และได้แสดงถึงการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา เป็นอย่างดี นอกจากนี้ 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ ยังคงรักษาความเป็นอิสระในบริหารจัดการสหพันธ์กีฬาของตนเอง และเป็นไปตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ในขั้นตอนของการรับรองสำหรับกีฬาฤดูร้อน และฤดูหนาว
โดยการรับรองสหพันธ์กีฬานานาชาติใหม่นั้น หากเป็นกีฬาฤดูร้อน ต้องมีสมาชิกระดับประเทศอย่างน้อย 50 สหพันธ์ และกีฬาฤดูหนาว ต้องมีสมาชิกระดับประเทศอย่างน้อย 25 สหพันธ์ ซึ่งสมาชิกต้องมาจากอย่างน้อย 3 ทวีป และมีการเล่นกีฬาชนิดนั้นแบบเฉพาะเจาะจง เห็นชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศสมาชิกจะเล่นกีฬาเพียงชนิดเดียวหรือหลายชนิดกีฬาของสหพันธ์ที่ขอการรับรองก็ได้
ทั้งนี้ ไอโอซี จะได้มีการลงมติให้การรับรอง 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ ดังกล่าว อย่างเป็นทางการ ตามที่บอร์ดบริหารไอโอซี ให้การแนะนำ ในการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 138 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งในการประชุมใหญ่ไอโอซี ที่กำลังจะมาถึงนี้ คุณหญิงปัทมา ไอโอซีเมมเบอร์ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000