ชาติสมาชิกซีเกมส์ไม่เห็นด้วยกับเวียดนามที่จะขอเลื่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 2 - ไทยเสรีนิวส์
ชาติสมาชิกซีเกมส์ไม่เห็นด้วยกับเวียดนามที่จะขอเลื่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 2

ชาติสมาชิกซีเกมส์ไม่เห็นด้วยกับเวียดนามด้วยคะแนนเสียง 9 ต่อ 2 ที่จะขอเลื่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กำหนดจะจัดที่เวียดนามในเดือนพ.ย. ศกนี้ไปเป็นเดือน พ.ค.หรือมิ.ย. ศกหน้า ให้เวลาตัดสินใจอีก 15 วัน ก่อนที่จะมาแจ้งอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร


ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซีโอโอ สำนักงานบริหารกีฬาซีเกมส์ เป็นประธานการประชุมมนตรีซีเกมส์ผ่านการประชุมทางไกล เมื่อวันพุธที่ 9 มิ.ย. เพื่อพิจารณากรณีเวียดนาม ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จะขอเลื่อนการจัดการแข่งขัน จากวันที่ 21 พ.ย. ถึง 2 ธ.ค. 2564 ออกไปเป็นเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย. 2565 โดยอ้างปัญหาการแพร่กระจายของโควิด 19 ที่ประชุมมนตรีทุกชาติได้อภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วย โดยส่วนใหญ่ได้เน้นย้ำถึงเรื่องงบประมาณในการเตรียมนักกีฬาของแต่ละชาติ และยังมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อีกหลายรายการที่หลายชาติในซีเกมส์จะต้องส่งนักกีฬาไปร่วมแข่งขันด้วยคือ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในเดือน ก.พ.

กีฬาเอเชียนอินดอร์แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยในเดือน มี.ค. กีฬาเครือจักรภาพที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เดือน ก.ค. กีฬาอิสลามิกโซลิดาริตี้เกมส์ ที่ตุรกี เดือน ส.ค. และกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เมืองหังโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เดือน ก.ย. ซึ่งที่ประชุมก็ได้สรุปความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขันไปเป็นปีหน้าถึง 9 ชาติคือ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์เลสเตและไทย โดยมีแค่เมียนมาเท่านั้นที่เห็นด้วยกับเวียดนาม ซึ่งยังพยายามจะขอเลื่อนไปเป็นจ้าภาพในปี 2568 แทนประเทศไทย โดยขอให้ไทยซึ่งจะต้องเป็นเจ้าภาพในปีดังกล่าวเลื่อนไปจัดในปี 2570 แทน ซึ่งดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ยืนยันหนักแน่นว่าไทยจะไม่เลื่อนการเป็นเจ้าภาพในปี 2568 แน่ เพราะได้รับการอนุมัตจากรัฐบาลไทยเรียบร้อยแล้ว

ในที่สุด ที่ประชุมได้ให้เวลาเวียดนามอีก 15 วัน เพื่อหารือกับรัฐบาลเวียดนามอีกครั้งว่า ที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการแข่งขันไปปี 2565 ซึ่งรัฐบาลเวียดนามและคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างไร ให้แจ้งต่อที่ประชุมมนตรีซีเกมส์นี้อีกครั้งในวันที่ 24 มิ.ย. เพื่อจะได้เป็นข้อสรุปชัดเจนว่า ซีเกมส์ครั้งที่ 31 ปลายปี 2564 จะยังคงมีอยู่หรือไม่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ยืนยันว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2568 แน่นอน หากเวียดนามจะขอเลื่อนไป ก็คงต้องให้ไปจัดต่อจากไทยในปี 2570 แทน โดยดาโต๊ะ ซรี ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ได้รับอาสาเจรจากับทางบรูไน ซึ่งมนตรีซีเกมส์บรูไนก็จะได้นำคำตอบมาภายใน 15 วันเช่นกัน




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000