ตำรวจน้ำ จับเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ ลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย คุมลูกเรือ 9 คน คัดกรองโควิด-19 เข้ม - ไทยเสรีนิวส์
ตำรวจน้ำ จับเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ ลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย คุมลูกเรือ 9 คน คัดกรองโควิด-19 เข้ม

ตำรวจน้ำ จับเรือประมงเวียดนาม 2 ลำ ลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย คุมลูกเรือ 9 คน คัดกรองโควิด-19 เข้ม

 

วันที่ 6 มิถุนายน 2564 ที่กองบังคับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ ภายใต้การอำนวยการและสั่งการของ พลตำรวจตรี สมควร พึ่งทรัพย์ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ที่ได้มีการสั่งการให้ชุดปฏิบัติการออกปฏิบัติภารกิจปราบปรามการกระทำความผิดทางทะเล

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ได้รับแจ้งจากกลุ่มเรือชาวประมงในน่านน้ำไทยว่าพบกลุ่มเรือประมงไร้สัญชาติแอบลักลอบลุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย บริเวณรอยต่อประเทศไทยและมาเลเซีย

กองกำกับการ 7 และกองกำกับการ 2 ของกองบังคับการตำรวจน้ำ นำโดย พันตำรวจเอก ศราวุฒิ ลิจฉวีราช ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ พันตำรวจเอกปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ ตาแก้ว รอง ผกก.7 บก.รน. พ.ต.ท.ภารดร สวัสดี สว.ส.รน.3 กก.7 บก.รน. จัดชุดสืบสวนหาข่าว และจัดเรือตรวจการณ์ในสังกัดกองกำกับการ 7 พร้อมเรือลิฟท์ลาดตระเวนระยะไกลของกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจน้ำ ออกลาดตระเวน จับกุม ปราบปรามการกระทำความผิดในทะเล โดยให้เรือตรวจการณ์หมายเลข 531 โดยมี พ.ต.ท.ศรัณย์วิทย์ ฐีระเวช สว.ส.รน.2 กก.7 บก.รน. และ พ.ต.ต.นิวัติ เฉ่งไล่ สว.กก.2 บก.รน. เป็น หัวหน้าชุดปฎิบัติการทางทะเล ออกทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ

กระทั่งเวลาประมาณ 16.41 น. ของวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2564 บริเวณห่างจากปากร่องน้ำนราธิวาสประมาณ 17 ไมล์ทะเล ได้ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตการทำประมงของไทย และสามารถจับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามได้จำนวน 2 ลำ ชื่อเรือ CM99771TS ซึ่งมีลูกเรือ จำนวน 5 คน และ CM92117TS ซึ่งมีลูกเรือ 4 คน รวมผู้ต้องหาทั้งสิ้นจำนวน 9 คน

เบื้องต้นชุดจับกุมได้ตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 พร้อมด้วย พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

ทั้งนี้พื้นที่ อ่าวไทยภาคใต้ ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลา จนถึงชายแดนไทย-มาเลเซีย จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ มีการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เป็นจำนวนมาก และบ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ ซึ่งปัญหาการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือสัญชาติอื่นนี้ เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากร และธรรมชาติของประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ความรับผิดชอบที่กองบังคับการตำรวจน้ำตระหนัก และต้องปราบปราม จับกุม อย่างจริงจัง เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ของประเทศไทย

“ตำรวจน้ำเป็นหน่วยงานทางทะเลเพื่อความผาสุขของประชาชน” และในการควบคุมและการจับกุมครั้งนี้ ได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนรริวาส เพื่อดำเนินการคัดกรองตรวจโควิค 19 ตามกระบวนการทุกขั้นตอน จากนั้นได้นำผู้ถูกจับกุมทั้งหมดพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าว/กรียา/นราธิวาส




สำนักงานใหญ่ เลขที่ 76 หมู่ 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000